Đảng viên trẻ gương mẫu học tập và làm theo lời Bác

Thứ hai, 13/04/2020 11:14
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua học và làm theo Bác đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi tập thể, cá nhân tại BĐBP Lào Cai. Từ đó, đã xuất hiện những tấm gương điển hình, tiêu biểu như Thượng úy Đỗ Mạnh Tiến, Đội trưởng Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng A Mú Sung.
Thượng úy Đỗ Mạnh Tiến chia sẻ kĩ thuật trồng trọt với nhân dân thôn Y Giang, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Trọng Thành 

Được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng A Mú Sung phân công phụ trách 3 hộ gia đình trên địa bàn thôn Y Giang, xã A Mú Sung từ năm 2018, Thượng úy Đỗ Mạnh Tiến đã tích cực bám bản, gần dân, chủ động nắm tâm tư, nguyện vọng để có kế hoạch giúp đỡ đảm bảo hiệu quả, phù hợp với từng điều kiện của từng hộ. Qua đó, giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Phàn Tả Mẩy, dân tộc Dao, ở thôn Y Giang, xã A Mú Sung, Thượng úy Tiến cho biết: “Gia đình chị Mẩy nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo ở xã A Mú Sung, kinh tế chủ yếu từ trồng trọt (trồng ngô và sắn). Trước đây, bà con gieo trồng các giống ngô cũ, đã bị thoái hóa nên năng suất và chất lượng thấp, gia đình chị Mẩy phải chạy ăn từng bữa. Chị và con trai sống trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp làm bằng tre, nứa, mỗi khi trời mưa, nước dột chảy vào nhà khiến hai mẹ con vô cùng vất vả”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Mẩy, năm 2019, Thượng úy Tiến đã tham mưu với Đồn Biên phòng A Mú Sung và chính quyền địa phương vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới cho gia đình chị Mẩy. Không những vậy, để giúp gia đình chị phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Thượng úy Tiến còn vận động gia đình chuyển sang trồng cây lương thực bằng những giống mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, trồng thử nghiệm cây chuối và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, kinh tế của gia đình chị Mẩy đã bớt khó khăn hơn trước.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Mẩy xúc động cho biết: “Nhờ Đồn Biên phòng A Mú Sung, trực tiếp là cán bộ Tiến phụ trách, giúp đỡ nên gia đình tôi đã được về ở trong ngôi nhà mới, khang trang, kiên cố, không còn lo nắng mưa như hồi trước nữa. Đó cũng là nguồn động lực to lớn giúp gia đình tôi yên tâm phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo trong tương lai”.

Còn gia đình anh Chảo Phù Siểu, dân tộc Dao, ở thôn Y Giang cũng là hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, do thiếu đất canh tác nên hai vợ chồng anh Siểu đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Được phân công giúp đỡ, Thượng úy Tiến đã thường xuyên thăm hỏi, tuyên truyền cho gia đình anh Siểu hiểu việc vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm và là hoạt động vi phạm pháp luật. Đồng thời, Thượng úy Tiến cũng tư vấn, hướng dẫn gia đình anh Siểu về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Đến nay, gia đình anh Siểu đã tập trung phát triển sản xuất, kinh tế đã dần ổn định, vợ chồng anh cũng không vượt biên trái phép đi làm thuê nữa.

Thượng úy Tiến được Đảng ủy Đồn Biên phòng A Mú Sung giới thiệu về sinh hoạt tạm thời tại thôn Khoang Thuyền, xã Nậm Chạc từ năm 2018. Trong quá trình sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khoang Thuyền, Thượng úy Tiến đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chi bộ thôn nâng cao chất lượng nền nếp sinh hoạt, phong trào tại thôn. Anh thường xuyên trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, qua đó, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chi bộ thôn xây dựng các nghị quyết sát với thực tiễn, để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, từ năm 2018 đến nay, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn ngày càng được củng cố, nâng cao, giúp Chi bộ thôn Khoang Thuyền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. 

Khi Đồn Biên phòng A Mú Sung triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, nhằm giúp đỡ, nuôi dưỡng các cháu là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, Thượng úy Đỗ Mạnh Tiến được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị phân công kèm cặp, chăm sóc cho 2 cháu người dân tộc Dao là con nuôi của đơn vị. Dưới sự chăm nom, chỉ bảo tận tình của “bố” Tiến, 2 cháu Phàn A Xuân và Chảo Láo Lở (đều 10 tuổi) đã thích nghi, hòa đồng với sinh hoạt, học tập tại Đồn Biên phòng A Mú Sung. Xuân và Lở đều tiến bộ hằng ngày, kết quả học tập tốt.

Trò chuyện với chúng tôi, cháu Phàn A Xuân cho biết: “Lúc mới về đơn vị, sống ở môi trường mới nên cháu và bạn Lở còn nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm. Nhưng được sự quan tâm, chăm sóc của bố Tiến và các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng A Mú Sung, chúng cháu đã hòa nhập tốt hơn với cuộc sống ở đơn vị. Những lúc chúng cháu nhớ nhà, đòi về với gia đình, bố Tiến luôn ở bên cạnh động viên, kể những câu chuyện hấp dẫn, bày ra những trò chơi thú vị giúp chúng cháu vơi đi nỗi nhớ nhà. Trong học tập, được sự kèm cặp, chỉ bảo của bố Tiến nên cháu và Lở đã có thành tích học tập tốt hơn trước”.

Đại úy Phạm Ngọc Tuệ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung nhận xét: “Thượng úy Đỗ Mạnh Tiến là cán bộ có lối sống lành mạnh, bình dị, gương mẫu, được đồng đội và nhân dân trên địa bàn quý mến. Đồng chí còn là đảng viên tiêu biểu của đơn vị, luôn xung kích, đi đầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong thực hiện mô hình “Đảng viên đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới” và “Đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, “Con nuôi đồn Biên phòng”. Với những thành tích nổi bật, đầu năm 2020, đồng chí Tiến là đảng viên tiêu biểu của BĐBP Lào Cai được Tỉnh đoàn Lào Cai tặng Bằng khen và vinh danh là đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác”./.

Trọng Thành/Báo Biên phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực