Người bí thư chi bộ “nặng” việc làng

Thứ năm, 18/01/2024 11:14
Mang trên vai trách nhiệm đứng đầu Chi bộ xóm Lương Trình, xã Lương Phú, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên ông Nguyễn Văn Định luôn trăn trở tìm cách làm phù hợp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với sự tâm huyết, gương mẫu của mình, ông Định đã khơi dậy được sức dân xây dựng thành công xóm nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành lá cờ đầu của xã trong các phong trào.
Ông Nguyễn Văn Định, Bí thư Chi bộ xóm Lương Trình, cùng tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa với người dân. 

Sau thời gian công tác tại Trường Quân sự Quân khu 1, năm 2011, ông Định về hưu và tham gia công tác ở xóm với vai trò Phó Bí thư Chi bộ. Đến năm 2017, ông được các đảng viên trong xóm tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Kể từ khi tham gia công tác tại địa phương, ông Định luôn nhiệt huyết, gương mẫu và tích cực vận động đảng viên, nhân dân tham gia các phong trào, chung tay xây dựng xóm phát triển.

Ông Định chia sẻ: Trước đây, phong trào thể dục-thể thao của xóm rất trầm lắng. Chính vì vậy, tôi đặt quyết tâm phát triển phong trào thể thao trong nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ.

Nghĩ là làm, thời gian đầu, ông thường xuyên đến nhà các hộ dân vận động tham gia chơi bóng chuyền vào mỗi buổi chiều. Để phong trào thể thao duy trì tốt, ông vận động thành lập Câu lạc bộ Bóng chuyền với 45 người tham gia. Đây là lực lượng nòng cốt để khơi dậy và lan tỏa tinh thần thể dục-thể thao trong nhân dân.

Sau một thời gian ông “truyền lửa”, nhu cầu tập luyện thể thao trong nhân dân ngày càng lớn, trong khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ. Trước tình hình đó, ông tổ chức họp cấp ủy và Chi bộ để ban hành nghị quyết xây dựng khu thể thao của xóm. Thực hiện công trình này, xóm cần vận động 16 hộ hiến đất ruộng và huy động nguồn lực từ nhân dân với mức đóng góp 700 nghìn đồng/khẩu.

Nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, ông Định tiên phong ủng hộ 5 triệu đồng; đồng thời vận động các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu đóng 1 triệu đồng/người. Nhờ chủ trương hợp lòng dân, 100% hộ đã đóng góp tiền và tài sản để xây dựng.

Sau 6 tháng thi công, khu thể thao hoàn thành với diện tích trên 4.500m2. Giờ đây, địa điểm này đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, tập luyện thể thao của đông đảo người dân vào mỗi buổi chiều và ngày cuối tuần. Phong trào văn hóa, thể thao của xóm từ đó luôn đứng tốp đầu của xã.

Ngoài khơi dậy được phong trào văn hóa, thể thao của xóm, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Định đã cùng tập thể cấp ủy đưa xóm Lương Trình đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở xã. Trong đó, nổi bật là hoạt động hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Ông Định nhớ lại: Vào năm 2020, trước thực tế các tuyến đường của xóm đã xuống cấp, tôi tổ chức họp bàn và thống nhất trong Chi bộ ban hành nghị quyết nâng cấp, mở rộng và xây kè toàn bộ đường giao thông từ 3m lên 5-9m. Công tác vận động hiến đất và đóng góp mở đường là việc khó vì ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của người dân. Vì vậy, sau khi thông báo công khai về chủ trương làm đường giao thông tới toàn dân, chúng tôi thành lập Tổ dân vận để chuyên trách công tác tuyên truyền, vận động. Nhiệm vụ của Tổ là liên tục sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những hộ nào chưa đồng thuận thì Tổ thường xuyên đến nhà để trao đổi về những lợi ích khi có đường giao thông rộng rãi; kịp thời giải đáp vướng mắc, băn khoăn của người dân.

Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay, Tổ dân vận của xóm đã vận động nhân dân hiến đất và xây bờ kè đường bê tông của xóm với chiều dài gần 2km. Ngoài đường trục xóm, Tổ cũng tuyên truyền được 18 hộ hiến 1.700m2 đất và tháo dỡ tài sản trên đất để mở rộng tuyến đường từ UBND xã lên đường vành đai V; 61 hộ dân đồng thuận bàn giao đất để thực hiện tuyến đường vành đai V. Cùng với hiến đất, 100% hộ dân trong xóm đồng thuận đóng góp đối ứng gần 800 triệu đồng để nâng cấp trên 1.100m đường giao thông trục xóm.

Ông Nguyễn Văn Chín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lương Phú, đánh giá: Đồng chí Nguyễn Văn Định luôn gương mẫu và có trách nhiệm với công việc. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Định, Chi bộ Lương Trình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy xã đang đề nghị Huyện ủy khen thưởng Chi bộ Lương Trình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục. Xóm cũng là cơ sở đầu tiên của xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Với những đóng góp trên, năm 2022, ông Nguyễn Văn Định được khen thưởng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục. Ông đang được Ban Dân vận Huyện ủy đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Phan Trang/baothainguyen.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực