Người cán bộ gần gũi Nhân dân, luôn hết mình vì công việc

Thứ tư, 17/01/2024 15:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - “Sát cơ sở, gần gũi, giúp đỡ Nhân dân, quan tâm bộ đội, hết mình vì công việc” - đó là nhận xét chung của cán bộ, nhân viên đơn vị đối với Thượng tá Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Sát cơ sở, giúp đỡ Nhân dân

Trong chuyến công tác về huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, tôi được nghe không ít câu chuyện xúc động về Thượng tá Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát.

Năm 2016, khi lên Mường Lát nhận nhiệm vụ, anh Hải không khỏi băn khoăn bởi đây là huyện miền núi, biên giới, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng chậm phát triển, điều kiện kinh tế của người dân hết sức khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao..., từ đó, anh đã nhanh chóng nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, phong tục, tập quán của các dân tộc, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quan trọng giúp Nhân dân giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Một trong những tham mưu mang dấu ấn của Thượng tá Lê Thanh Hải mới đây, khi Bộ Quốc phòng có chủ trương hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà tình nghĩa” tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn, tuy nhiên, khi triển khai thực hiện gặp không ít trở ngại do phần lớn các hộ gia đình chính sách ở đây chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không đủ điều kiện. Tìm hiểu nguyên nhân anh Hải được biết, thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương đã có chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn dân song do một số vướng mắc và một số gia đình không có tiền nộp lệ phí nên không "mặn mà" làm. Sau khi nắm tình hình, anh Hải đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện rà soát lại, hỗ trợ hàng chục gia đình ưu tiên làm trước và miễn phí làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thượng tá Lê Thanh Hải (thứ hai bên phải) cùng cán bộ Ban CHQS huyện Mường Lát và Ban CHQS thị trấn Mường Lát thăm, tặng quà, động viên đối tượng chính sách ở khu phố Na Khà, thị trấn Mường Lát.

Ngày nhận bàn giao nhà “Đại đoàn kết”, ông Thao Văn Tính, bản Pá Hộc, xã Nghị Sơn cứ ngỡ như đang mơ. Hết đi vào rồi đi ra ngắm nhìn ngôi nhà mới khang trang của mình, ông xúc động nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là chú Hải thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có nhà ở. Chú ấy giúp đỡ gia đình tôi rất nhiệt tình. Ban đầu chú ấy cùng với cán bộ bản, xã đến nắm tình hình, hướng dẫn chúng tôi làm “sổ đỏ” rồi hoàn chỉnh các thủ tục để được hỗ trợ xây dựng nhà. Hôm nay. Trong lễ bàn giao nhà, chú ấy lại đến tặng quà, động viên gia đình tôi”.

Không chỉ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng chính sách, trên cương vị là Đại biểu HĐND huyện, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND huyện, Thượng tá Lê Thanh Hải luôn quan tâm nắm chắc tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí lãnh đạo chính quyền huyện Mường Lát đều cho rằng: Đồng chí Hải luôn sâu sát, gần gũi với Nhân dân, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của bà con để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiều nội dung lãnh đạo huyện đã giao cho đồng chí Hải cùng cơ quan Quân sự huyện tổ chức thực hiện rất hiệu quả, tạo niềm tin tưởng cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Xây mái nhà chung

Trong câu chuyện với cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát, chúng tôi được biết, không chỉ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, cách làm hiệu quả mà Thượng tá Lê Thanh Hải tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc và quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Với đặc thù là huyện miền núi, biên giới, cán bộ, nhân viên trong đơn vị là con em các dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Mường chiếm trên 1/3 quân số; phong tục, tập quán của các dân tộc, các địa phương cũng có nhiều đặc thù khác nhau... Do vậy, việc xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị là vấn đề được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm.

Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, anh Hải đã tìm hiểu phong tục tập quán, học ngôn ngữ của từng dân tộc, thường xuyên gần gũi với anh em, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng đồng chí. Khi cán bộ, nhân viên trong đơn vị có người thân ốm đau, gia đình gặp khó khăn đột xuất, có việc hiếu, hỷ anh đều sắp xếp thời gian đến tận gia đình thăm hỏi. Hay trong các dịp lễ, tết, ngày hội truyền thống của từng dân tộc, anh cũng sắp xếp công việc đến gia đình động viên anh em. Chính sự sâu sát, quan tâm, gần gũi đó mà cán bộ, nhân viên đơn vị rất tin tưởng anh. Nhiều đồng chí trong cuộc sống gia đình có khó khăn, vướng mắc, vợ chồng có mâu thuẫn đã chủ động gặp anh tâm sự và nhờ anh tư vấn giải quyết... Qua đó, anh em luôn yên tâm, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Người chuyên “sưu tầm” giải thưởng

Nói về những kết quả nổi bật của Thượng tá Hải không thể không nhắc đến những thành tích của anh trong hội thao, hội thi các cấp. Thiếu tá Nguyễn Quang Hùng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát cho biết: “Anh Hải là người đam mê sáng tạo, làm việc gì cũng phải làm cho bằng được và hiệu quả rất cao. Chính vì vậy, khi tham gia các hội thao, hội thi các cấp anh đều đạt kết quả rất cao”.

Với đặc thù đơn vị đóng quân trên địa bàn biên giới, có 105,5 km đường biên giới tiếp giáp với hai huyện Viêng Xay và Sốp Bâu (tỉnh Hủa Phăn, Lào), do vậy, trong thực hiện công tác đối ngoại, cán bộ, nhân viên đơn vị thường xuyên giao tiếp với cán bộ, Nhân dân nước bạn Lào. Qua nhiều lần giao tiếp với người Lào, anh Hải nhận thấy tiếng Lào và tiếng dân tộc Thái có sự tương đồng với nhau. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại Nhân dân và nắm chắc tình hình địa bàn, đầu năm 2023, Thượng tá Lê Thanh Hải đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban CHQS huyện thành lập “Câu lạc bộ tiếng Lào”.

Để Câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn đơn vị, anh Hải đã lựa chọn những cán bộ, nhân viên đơn vị là người dân tộc Thái, biết tiếng Lào, có phương pháp sư phạm tốt để thành lập tổ giáo viên. Đồng thời, anh vận động cán bộ, nhân viên trong đơn vị tham gia “Câu lạc bộ tiếng Lào” thông qua nhóm zalo. Hằng tuần, tổ giáo viên chuẩn bị giáo đưa lên nhóm để anh em cùng học, định kỳ tổ chức ôn luyện và kiểm tra...

Thượng tá Hải chia sẻ: “Khi tiếp xúc với bạn Lào nếu mình nói được tiếng của nước bạn thì mối quan hệ sẽ gần gũi, gắn bó hơn. Trong khi tiếng nói của dân tộc Thái cũng gần giống tiếng Lào, có thể giao tiếp cơ bản, muốn nói lưu loát thì học thêm một số từ vựng, ngữ pháp. Vì vậy, tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thành lập “Câu lạc bộ tiếng Lào”. Đến nay, Câu lạc bộ có gần 30 đồng chí tham gia và có thể giao tiếp được với người Lào...”.

Việc thành lập “Câu lạc bộ tiếng Lào” đã góp phần thực hiện hóa Đề tài “Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Lào cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Lực lượng vũ trang Quân khu 4”. Đề tài đã được trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23.

Bên cạnh đó, Thượng tá Hải còn đạt nhiều giải thưởng cao quý như: Năm 2021, tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp Quân khu đạt giải Nhất, tham gia cấp toàn quân đạt giỏi. Năm 2023, tham gia Hội thi giảng viên kiêm chức do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức đạt loại giỏi (xếp thứ 2) cụm thi. Năm 2023, tham gia Hội thi Giáo dục Chính trị cấp Quân khu đạt giải Ba...

Với những thành tích đạt được, Thượng tá Lê Thanh Hải đã được cấp trên ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng khác nhau. Riêng trong năm 2023, anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124 của Quân ủy Trương ương và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Bộ Tư Quân khu 4 tặng Bằng khen vì đạt thành tích cao trong Hội thi cán bộ giảng dạy Chính trị giỏi cấp Quân khu năm 2023 và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.../.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực