Cô giáo người Dao tâm huyết, sáng tạo

Thứ sáu, 01/03/2024 10:53
(ĐCSVN) - 20 năm gắn bó với nghề dạy học, với công tác Đội trường học cũng là thời gian cô giáo Cao Thị Hà Yên, Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai luôn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc được giao.

Yêu nghề và tâm huyết

Sinh năm 1982 tại Bảo Yên (Lào Cai), cô giáo người dân tộc Dao Cao Thị Hà Yên sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm nghệ thuật Trung ương, chuyên ngành sư phạm Âm nhạc năm 2003, đã trở về quê hương Bảo Yên dạy học. Sau một năm dạy học ở xã Việt Tiến, đến tháng 9 năm 2004, cô chuyển công tác về Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên. Từ khi công tác tại Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên đến nay, cô Yên luôn giữ cương vị là đảng viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội của nhà trường.

 Cô giáo Cao Thị Hà Yên bên sản phẩm không gian trưng bày Nhà sinh hoạt cộng đồng. 

Gặp và trò chuyện với cô giáo Cao Thị Hà Yên nhân chuyến đến thăm, dự chương trình ngoại khóa: “Ngày hội văn hóa dân tộc Dao và hành trình văn hóa” do Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên tổ chức vào thời điểm cuối tháng 2 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được từ cô giáo người dân tộc Dao sự say mê, tâm huyết với nghề dạy học, với môn học Âm nhạc và cháy hết mình trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường nói riêng và huyện Bảo Yên nói chung. Thời gian dạy học của cô giáo Cao Thị Hà Yên tại Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên từ năm 2004 đến nay cũng là quá trình cô luôn bền bỉ, nỗ lực trong công tác chuyên môn, tham gia tích cực các hoạt động chuyên môn do nhà trường, huyện, tỉnh tổ chức. Đặc biệt là tích cực tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp và luôn đạt được thành tích cao.

Là một cô giáo dạy môn Âm nhạc, bằng vốn kiến thức được đào tạo, cộng với năng khiếu văn nghệ và kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, cô giáo Cao Thị Hà Yên luôn có ý thức tìm tòi, đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy mà trước hết đó rèn ý thức học tập, truyền lửa say mê môn học cho học sinh. Thông qua bài giảng và các hoạt động sinh hoạt tập thể, qua nhiều năm học, các em học sinh người dân tộc thiểu số của nhà trường luôn hứng thú, chủ động, tích cực học tập. Nhiều em học sinh đã và đang phát triển được năng khiếu âm nhạc của mình.

Trong cương vị là giáo viên Tổng phụ trách Đội nhà trường, cô giáo Cao Thị Hà Yên luôn thể hiện trách nhiệm của một Tổng phụ trách đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường. Hằng năm, cô chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với đặc thù và điều kiện thực tiễn của trường học nội trú, triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình chủ điểm do Hội đồng Đội Trung ương và Hội đồng Đội tỉnh Lào Cai phát động. Điển hình như phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Điểm nhấn trong triển khai các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên là cô giáo Cao Thị Hà Yên luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, Ban Giám hiệu để triển khai các mô hình, các hoạt động gắn với đặc thù của nhà trường. Trong những năm học qua, với tỷ lệ học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, nhiều nhất là học sinh dân tộc Tày, Dao, Mông, các em đều ở nội trú, do vậy, các hoạt động phong trào đều gắn với điều kiện sống, học tập và năng lực, sở trường của các em học sinh. Hằng năm, ngoài tổ chức “Tết dân tộc” trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, cô giáo Cao Thị Hà Yên cùng với tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức “Ngày hội văn hóa dân tộc” để tạo cho các em học sinh sân chơi bổ ích, được trải nghiệm trong không gian văn hóa truyền thống. Thông qua đó, các em học sinh người dân tộc thiểu số luôn tự hào, trân trọng và ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc mình.

 Cô giáo Cao Thị Hà Yên luôn tích cực cùng đồng nghiệp tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hoá dân tộc tại nhà trường. 

Trong những năm học qua, mô hình thể hiện sự tâm huyết, sáng tạo do cô giáo Cao Thị Hà Yên tham mưu với nhà trường đã và đang thực hiện tổ chức hiệu quả, đó là mô hình “Trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng”. Mô hình giáo dục này hoàn toàn phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực với đối tượng đặc thù là học sinh người dân tộc thiểu số. Ngoài việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa về văn hóa dân tộc, cô Yên luôn đi đầu và đảm nhận công việc phụ trách hoạt động của Câu lạc bộ “Vì cộng đồng” của nhà trường. Nhờ có sự tâm huyết của cô Yên và hiệu quả của Câu lạc bộ “Vì cộng đồng”, các em học nội trú luôn đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, luôn có ý thức chăm sóc, vệ sinh cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, các em luôn chủ động gắn kết và gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Một công trình nổi bật và là không gian sinh hoạt cộng đồng của Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên là “Nhà sinh hoạt cộng đồng” được xây dựng và hoàn thành từ năm 2022, thiết kế theo mô hình nhà sàn của dân tộc Tày. Bên trong là không gian thoáng mát, rộng rãi để tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể của các em học sinh nội trú. Các góc nhà là nơi trưng bày các sản phẩm vật thể cổ truyền của các dân tộc. Để làm nên những hoạt động và sắc màu văn hóa của Nhà sinh hoạt cộng đồng, không thể không kể đến vai trò của cô giáo Cao Thị Hà Yên. Cô Yên cho biết, việc sưu tầm tư liệu, hiện vật và tạo không gian trưng bày của Nhà sinh hoạt cộng đồng luôn đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và sáng tạo.

Khi được hỏi, những yếu tố nào cần có ở một giáo viên Tổng phụ trách Đội để đạt được thành công trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cô giáo Cao Thị Hà Yên chia sẻ: “Theo tôi, yếu tố đầu tiên của một giáo viên là phải yêu nghề, mến trẻ. Thứ hai là luôn sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, có kiến thức về lĩnh vực được đảm nhiệm và có khả năng nói trước đám đông”.

Cô Yên nhấn mạnh, khi công tác và làm Tổng phụ trách Đội tại trường nội trú ở vùng cao thì có những đặc thù riêng là các em học sinh đều ở nội trú nên khi tập trung tổ chức các hoạt động tập thể rất thuận lợi. Đồng thời, các em có thể tranh thủ ngoài công việc học tập, cùng nhau tham gia và hoàn thành các nhiệm vụ được Tổng phụ trách giao. Hơn nữa, các em học sinh đa số là người dân tộc thiểu số nên vốn hiểu biết về văn hóa truyền thống rất lợi thế cho việc tổ chức các hoạt động đặc thù gắn với văn hóa các dân tộc.

Bí thư Huyện Đoàn Bảo Yên Lý Thanh Sơn trao tặng Bằng khen cho cô giáo Cao Thị Hà Yên.  

Nói về Cô giáo Cao Thị Hà Yên, Nhà giáo Đặng Minh Khương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết: “Cô giáo Cao Thị Hà Yên là một đảng viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội luôn gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cô luôn nhiệt tình tham gia hiệu quả các chương trình, sự kiện về văn hóa, giáo dục không chỉ của nhà trường mà còn của huyện, tỉnh tổ chức. Trong quá trình công tác, cô Yên luôn chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường các mô hình, hoạt động bề nổi đặc thù, phụ trách và tổ chức tốt hoạt động Câu lạc bộ Vì cộng đồng”.

Với sự tâm huyết, sáng tạo không ngừng đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Trường PTDT Nội trú, THCS&THPT huyện Bảo Yên nói riêng, ngành Giáo dục Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nói chung, trong nhiều năm học liên lục, cô giáo Cao Thị Hà Yên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, cô đã được Hội đồng Đội Trung ương công nhận danh hiệu “Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi” cấp Trung ương; được Hội đồng Đội Trung ương Đội TNPT Hồ Chí Minh tặng Bằng khen năm học 2022-2023. Tập thể Liên đội do cô làm Tổng phụ trách đạt nhiều thành tích nổi bật, đạt danh hiệu “Liên đội mạnh” cấp tỉnh, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực