Tiếp tục quan tâm và hỗ trợ thích đáng về kỹ thuật và tài chính cho Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 26/09/2017 14:42
(ĐCSVN) – Sáng 26/9, tại TP. Cần Thơ, Hội nghị về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) đã chính thức khai mạc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Chủ trì phiên khai mạc Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng. Hội nghị còn thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quốc hội, địa phương, đoàn thể, các đại sứ, tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển và các nhà khoa học trong và ngoài nước…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, trong thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển ĐBSCL, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, thích ứng với BĐKH. Với sự nỗ lực của các địa phương, sự giúp đỡ của các đối tác phát triển, ĐBSCL đã có bước phát triển tích cực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nêu rõ, ĐBSCL là một trong bốn đồng bằng bị tác động mạnh nhất do BĐKH, nước biển dâng. ĐBSCL đã, đang và sẽ đối mặt với nhiều tác động nghiêm trọng do BĐKH, nước biển dâng, khí hậu cực đoan, khai thác và sử dụng nước ở thượng nguồn sông Mekong và các hoạt động nhân sinh khác, cũng như từ bản thân mô hình phát triển thiếu tính tổng thể, gắn kết nội tại trong vùng, quản lý Nhà nước còn bất cập, chồng chéo, thiếu phối hợp…Những tác động này tạo ra các thách thức vô cùng to lớn, đe dọa quá trình phát triển của vùng ĐBSCL, sinh kế và đời sống người dân trong vùng nói riêng và cả nước nói chung, qua đó tác động tới khu vực và quốc tế, đặc biệt là an ninh lương thực.

Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, chỉ đạo việc định hình chuyển đổi mô hình phát triển ĐBSCL theo hướng bền vững, thích ứng với BĐKH. Hội nghị sẽ xác định một tầm nhìn về một ĐBSCL phát triển bền vững, thịnh vượng, gắn kết chặt chẽ với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và tiểu vùng sông Mekong, trên cơ sở chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế-xã hội nói chung và của từng lĩnh vực nói riêng, vừa bảo đảm kế thừa những thành tựu phát triển trước đây, truyền thống văn hóa quý báu, kết hợp áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại của thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà quản lý, nhà khoa học thảo luận và đề xuất các cơ chế chính sách đổi mới có tính đột phá nhằm tận dụng cơ hội chuyển hóa các thách thức thúc đẩy quá trình chuyển đổi, phát triển bền vững ĐBSCL; trong đó, tập trung vào các cơ chế về đất đai, thuế, kiến tạo thị trường, xúc tiến đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các giải pháp đưa ra cần có tính đột phá, khả thi cao, mang tính kết nối liên vùng và nội vùng, có sự thống nhất, kế thừa các chủ trương, chính sách, các giải pháp ứng phó với BĐKH tại vùng ĐBSCL đã được đề ra trong thời gian vừa qua.

Nhân dịp Hội nghị quan trọng này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm và hỗ trợ thích đáng cả về kỹ thuật và tài chính cho vùng ĐBSCL. “Tôi cũng đề nghị cần phải phát huy hơn nữa vai trò của Ủy hội sông Mê Công quốc tế, tăng cường chia sẻ thông tin, quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước giữa các nước trong lưu vực sông Mê Công vì sự thịnh vượng chung của khu vực. Đồng thời, cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng các doanh nghiệp và người dân, phát huy lòng tự hào dân tộc, truyền thống tự cường, vượt khó khăn, gian khổ và trí tuệ của người Việt Nam vì sự phát triển bền vững của ĐBSCL nói riêng và của cả nước nói chung”, Phó Thủ tướng cho biết.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận đưa những quyết sách mới cho sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai.

Được biết, trong ngày 26/9, Hội nghị sẽ diễn ra 2 phiên thảo luận chuyên đề về: “Định hình chiến lược phát triển bền vững” và “Huy động, điều phối nguồn lực cho phát triển Đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/9/2017./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực