Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ vụ hối lộ 25 triệu Yên

Thứ hai, 25/05/2020 20:49
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ vụ hối lộ 25 triệu Yên; Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021; Việt Nam thêm một bệnh nhân mắc COVID-19 trở về từ Pháp; Cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia bị bắt giữ vì bê bối mua máy thở; Australia bão lớn nhất một thập kỷ đổ bộ, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 25/5.

Bộ Tài chính: Thanh tra nghi vấn hối lộ trốn thuế của công ty Nhật

Cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia bị bắt giữ vì bê bối mua máy thở

Lập đoàn thanh tra làm rõ nghi vấn hối lộ liên quan Công ty Tenma Việt Nam

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ vụ hối lộ 25 triệu Yên

Trụ sở Cty Tenma Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh - Ảnh: Báo Tiền phong 

Ngày 25/5, lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết đã có báo cáo giải trình bước đầu với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ từ Cty TNHH Tenma Việt Nam của một số công chức thuế, hải quan tỉnh này.

Theo ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, cuối tuần qua, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Ninh xác minh thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Cty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu Yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Bài báo trên Asahi thông tin, khoản tiền trên được lãnh đạo Cty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Liên quan vấn đề này, chiều ngày 25/5, bên lề hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã giao Thanh tra Bộ thành lập đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và các cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ, minh bạch thông tin và sẽ công khai kết quả thanh tra.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, ngày hôm nay đã có văn bản thanh tra, xác minh thông tin về vụ việc trên. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Hải quan kiểm điểm, khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam; giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5, để thanh tra Cục thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử nghiêm theo quy định; báo cáo Bộ kết quả.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021

Ảnh minh họa. Nguồn: Việt Anh 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 vào 123 trường Trung học phổ thông công lập và 100 trường Trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới của 123 trường công lập là 68.955 học sinh (trong đó có 2.425 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông chuyên, 2.870 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập tự chủ). Đối với 100 trường Trung học phổ thông ngoài công lập, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 là 24.120 học sinh.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, học sinh trên địa bàn Hà Nội không phải thi môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mà chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (thêm môn chuyên nếu thí sinh thi vào trường chuyên, lớp chuyên). Nội dung đề thi của 3 môn này yêu cầu phải giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Các bài thi môn Toán, và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian làm bài là 60 phút. Phòng thi có nhiều mã đề nhằm đảm bảo hai thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dung cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ thấp.

Thêm một bệnh nhân mắc COVID-19 trở về từ Pháp

Ca mắc mới COVID-19 là du học sinh trở về từ Pháp có địa chỉ tại phường 19, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ngày 24/5, bệnh nhân từ Pháp về nước trên chuyến bay VN008. Đến sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Sư đoàn 317 huyện Hóc Môn. Cùng ngày bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm.

Kết quả xét nghiệm ngày 25/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ chi.

Bệnh viện số 2 Quảng Ninh - nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 – Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống 

Tính đến ngày 25/5, Việt Nam có thêm 5 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 04 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu và 01 bệnh nhân tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh. Như vậy, tổng số trường hợp được chữa khỏi COVID-19 ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 272/325 (chiếm 84% tổng số bệnh nhân).

Tính đến 18h cùng ngày, 39 ngày qua Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, có tổng cộng 186 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia bị bắt giữ vì bê bối mua máy thở

  Cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas bị bắt giữ vì bê bối mua máy thở. (Ảnh: Reuters) 

Tòa án Bolivia đã ra lệnh tạm giam cựu Bộ trưởng Y tế nước này Marcelo Navajas vì cáo buộc liên quan đến vụ đội giá mua máy thở, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang đối phó với dịch COVID-19.

Ông Marcelo Navajas đã bị Tổng thống Jeanine Anez sa thải sau khi bị cảnh sát bắt giữ ngày 20/5 vừa qua để phục vụ công tác điều tra. Hai quan chức y tế khác cũng bị bắt giữ liên quan đến vụ việc.

Trước đó, Bolivia đã mua 179 máy trợ thở của một công ty của Tây Ban Nha với giá khoảng 5 triệu USD (27.683 USD mỗi máy). Tuy nhiên, trên thực tế công ty sản xuất này đã cung cấp máy thở với giá chỉ bằng một nửa so với con số nói trên.

Vụ việc được phát giác hồi cuối tuần qua, sau khi các bác sĩ phàn nàn rằng các máy thở được mua về không phù hợp cho các khoa hồi sức cấp cứu ở các trung tâm y tế Bolivia. Sau đó, xuất hiện các tài liệu cho thấy số thiết bị trên bị đội giá quá cao trong một vụ mua bán do một công ty Tây Ban Nha làm trung gian.

Tính đến ngày 25/5, Bolivia ghi nhận hơn 6000 ca nhiễm COVID-19, trong đó 250 người đã tử vong.

Australia: Bão lớn nhất một thập kỷ đổ bộ, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái

Perth là một trong những thành phố ở khu vực Tây Australia chịu thiệt hại nặng nề - Nguồn ảnh: Báo Hà Nội mới 

Ngày 25/5, nhà chức trách Australia cho biết, cơn bão lớn nhất một thập kỷ qua đã tàn phá miền Tây nước này, khiến toàn bộ khu vực trải dài 1.000 km bị thiệt hại nặng nề.

Hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, cây cối bật gốc và hơn 60.000 hộ gia đình không có điện. Do ảnh hưởng của cơn bão, gió to kèm theo mưa lớn đã xảy ra ở các bang miền Nam.

Cục Khí tượng Australia cho biết, tốc độ gió đo được ở khu vực tâm bão vào khoảng 132 km/giờ, trong khi đó, tại khu vực miền Nam, sức gió ở mức 117km/giờ. Cơn bão này được hình thành từ tàn dư của cơn bão nhiệt đới Mangga, vốn đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới từ tối 23/5, kết hợp với luồng khí lạnh bất ngờ kéo lên từ phía Nam. Cơn bão sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong ngày hôm nay và nhiều khả năng lượng mưa lớn hơn 70mm sẽ gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Trong vòng 24 giờ qua đã có 407 cuộc gọi khẩn cấp đến Sở Cứu hỏa và Dịch vụ khẩn cấp. Những trận bão cát đã phủ kín khu vực Gascoyne và nhiều thị trấn, trong đó có Geraldton. Nhiều khu vực dọc theo bờ biển phía Tây ghi nhận thủy triều cao nhất trong năm.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực