Gọi 5G bằng thiết bị của Việt Nam

Thứ sáu, 17/01/2020 19:34
(ĐCSVN) – Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G; sẽ kiểm tra nồng độ cồn với tài xế đi vào cao tốc; Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức; công bố hình ảnh các đối tượng giúp cựu Chủ tịch Nissan bỏ trốn, là những thông tin nóng trong ngày 17/1.

Gọi 5G bằng thiết bị của Việt Nam

Sáng 17/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác nghiên cứu, sản xuất thiết bị mạng 5G tại Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G bằng thiết bị do Việt Nam sản xuất. (Ảnh: Trọng Đạt )

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB.

Mạng di động 5G chính thức lần đầu tiên được kết nối thử nghiệm tại Việt Nam vào sáng 10/5/2019. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên một cuộc gọi 5G được thực hiện bằng thiết bị mạng do Việt Nam tự sản xuất, bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Đây là thiết bị do Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel nghiên cứu và sản xuất.

Với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G, đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2019).

Sau khi thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5/2019, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.

Sẽ kiểm tra nồng độ cồn với tài xế đi vào cao tốc

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa của M.H)

Ngày 17/1, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra nồng độ cồn. Kế hoạch này sẽ được triển khai không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà kéo dài cả năm 2020.

Theo đó, các phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn. Địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí).

Các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.

Thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.

Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức

leftcenterrightdel

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk (phải) trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 8/1/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN )

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk ngày 17/1 cho biết ông đã đệ trình thư từ chức lên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Trong một thông báo trên mạng xã hội Facebook, ông Honcharuk viết: "Để gạt bỏ mọi nghi ngờ về sự tôn trọng và sự tín nhiệm của chúng tôi đối với Tổng thống, tôi đã viết đơn từ chức và đã đệ trình lên Tổng thống".

Quyết định trên của Thủ tướng Ukraine được đưa ra sau khi một đoạn thu âm bị rò rỉ, trong đó ông Honcharuk được cho là đã đưa ra những bình luận chê bai sự am tường của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về nền kinh tế quốc gia.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh các đối tượng giúp cựu Chủ tịch Nissan bỏ trốn

leftcenterrightdel
Hình ảnh hai người đàn ông bị cáo buộc tiếp tay cho cựu Chủ tịch hãng ô tô Nissan Motor - Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản. (Ảnh: Daily News/TTXVN )

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/1 đã lần đầu tiên công bố hình ảnh hai đối tượng nam bị cáo buộc tiếp tay cho cựu Chủ tịch hãng ô tô Nissan Motor - Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản nhằm tránh bị xét xử về các tội danh sai phạm tài chính.

Các hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy hai đối tượng Michael Taylor và George Antoine Zayek đã có mặt tại cửa kiểm soát hộ chiếu ở sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo báo Wall Street Journal, Taylor là một cựu đặc nhiệm Mỹ và hiện làm việc với tư cách một nhà thầu an ninh tư nhân.

Ông Carlos Ghosn, 65 tuổi, đã lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ô tô Renault (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản). Tháng 11/2018, ông bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính, trong đó có việc không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ yên (83 triệu USD) trong 8 năm và lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân. Ông Ghosn đã phủ nhận tất cả các tội danh.

Ông Ghosn đã bất ngờ trốn khỏi Nhật Bản vào ngày 29/12/2019 trong khi đang được tại ngoại chờ xét xử./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực