Tích cực đấu tranh chống mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy

Thứ sáu, 17/05/2019 23:37
(ĐCSVN) – Ngành hải quan đã phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng Công an, Bộ đội Biên phòng triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia; phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên các tuyến biên giới, cửa khẩu...

Chiều 17/5, Tổng cục Hải quan tổ chức buổi Họp báo chuyên đề về công tác phòng chống ma túy của ngành Hải quan.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Việt Nam được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy từ các trung tâm ma túy ở khu vực “Tam giác vàng”, “Trăng lưỡi liềm” ở Châu Á và Nam Mỹ vào Việt Nam và đi các quốc gia khác. Tội phạm ma tuý trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động; chúng trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, vận chuyển ma tuý bằng nhiều loại phương tiện khác nhau và sẵn sàng dùng nhiều loại vũ khí “nóng” chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.


Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh: M.P)

Đáng chú ý, nổi lên là các đối tượng người có quốc tịch Trung Quốc, Lào móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển qua biên giới thông qua các đường mòn, lối mở, qua hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để cất giấu các chất ma túy từ Lào, Campuchia và từ châu Mỹ, châu Phi vào Việt Nam. 

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, tại tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, ma tuý là hêroin vẫn được bọn tội phạm mua bán, vận chuyển từ Lào vào Việt Nam, sau đó vận chuyển qua các đường mòn, lối mở, trong đó có cả các cửa khẩu biên giới sang Trung Quốc; các loại ma túy tổng hợp như: Metamphetamine, Ketamine, thuốc lắc... được vận chuyển trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam đi vào các tỉnh nội địa. “Nhiều nguồn tin cho biết: hiện nay, tội phạm sản xuất ma tuý tổng hợp ở Trung Quốc đã chuyển địa bàn sang Myanmar và Lào để tổ chức sản xuất các loại  ma tuý tổng hợp, sau đó tìm cách đưa về Việt Nam qua biên giới các tỉnh giáp với Lào và Campuchia” - ông Hùng cho hay.

Còn tại tuyến biên giới Việt Nam – Lào, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý là hêroin và các loại ma tuý tổng hợp diễn biến phức tạp. Các loại ma tuý tổng hợp dạng đá, trước đây hầu như ít được giao dịch, mua bán, vận chuyển trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, nhưng từ giữa năm 2017 đến nay tình trạng mua bán, vận chuyển các loại ma tuý tổng hợp dạng viên và dạng đá kèm theo hêroin với số lượng lớn từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào về Việt Nam có chiều hướng gia tăng, một phần sử dụng trong nước, phần lớn tiếp tục được vận chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ, chủ yếu là Trung Quốc.

Tại tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, do lợi dụng việc qua lại 2 bên biên giới Việt Nam - Campuchia dễ dàng, bọn tội phạm ma tuý móc nối với các đối tượng Việt kiều hoặc làm ăn, buôn bán ở Campuchia, các đối tượng là cư dân biên giới thăm thân, du lịch, không nghề nghiệp, lao động tự do... thường xuyên qua lại hai bên biên giới để mua bán, vận chuyển trái phép hêroin, ma tuý tổng hợp, cần sa từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam, thậm chí vận chuyển ra phía Bắc tiêu thụ.

Ngoài ra, tuyến hàng không, bưu điện và chuyển phát nhanh tội phạm ma tuý thường xuyên lợi dụng hình thức vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không,  tuyến bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép các chất ma tuý, với nhiều thủ đoạn tinh vi…

Với những diễn biến phức tạp và nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, ngành hải quan đã phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng Công an, Bộ đội Biên phòng, những năm qua, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp lập và đấu tranh nhiều chuyên án, triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, thu giữ hàng ngàn kilogam ma túy là heroin, cocain và ma túy tổng hợp các loại.

Kết quả, chỉ tính từ tháng 7/2018 đến nay (nhất là, sau khi có Chỉ thị số 4550/ CT-TCHQ ngày 2/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý của ngành Hải quan), lực lượng phòng chống ma túy ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ/ 91 đối tượng; thu giữ: 218kg hêroin, 30kg thuốc phiện, 725kg ma túy đá, 127,6kg Cocain, 502kg Ketamin, 40,6kg cần sa và 179.833 viên ma túy tổng hợp các loại. Trong đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng lập và đấu tranh thành công 20 chuyên án, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ: 346,72kg ma túy đá, 127,6kg Cccain, 142,8kg Hêroin, 502,1kg ketamin cùng hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp…/.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực