FAO: Giá lương thực tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm qua

Thứ sáu, 08/07/2016 15:57
(ĐCSVN) – Ngày 7/7, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) thông báo cho biết, giá quốc tế của các loại lương thực trong tháng 6/2016 đã tăng mạnh nhất trong vòng 4 năm qua, ở mức 4,2%.


Cánh đồng lúa mỳ tại Pháp (Ảnh: FAO)

Trong tuyên bố được đưa ra, FAO nêu rõ: “Sự gia tăng trong tháng 6 tác động tới tất cả các loại sản phẩm, trừ dầu thực vật, là lần tăng thứ 5 liên tiếp” trong những tháng qua.

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường.

Theo chỉ số của FAO, kể từ tháng 5 vừa qua, giá đường đã tăng 14,8%, trong khi Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất – phải hứng chịu những đợt mưa lớn, cản trở việc thu hoạch và khiến cho sản lượng bị hư hỏng.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 2,9% trong tháng qua. Giá ngô là nhân tố chính dẫn tới sự gia tăng này, chủ yếu là do các nguồn dự trữ để xuất khẩu tại Brazil giảm. Nguồn dự trữ lúa mì sẵn có lớn và sản lượng kỷ lục tại Mỹ đã giúp giữ giá lúa mì ổn định.

Từ tháng 5, chỉ số giá các sản phẩm từ sữa của FAO đã tăng 7,8%, do dự báo không chắc chắn tại châu Đại Dương và tăng trưởng sản xuất ở Liên minh châu Âu suy giảm. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn cho thấy sự sụt giảm 14% so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá thịt của FAO tăng 2,4% kể từ tháng 5, trong khi mức trung bình về thị giá đối với thịt lợn, thịt bò và thịt gia cầm đều tăng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, chỉ số giá dầu thực vật của FAO lại đi ngược lại xu hướng này khi suy giảm 0,8% so với tháng 5.

Ngoài ra, đánh giá của FAO về cung và cầu đối với các loại ngũ cốc, cũng được công bố ngày 7/7, cho thấy triển vọng sản xuất được cải thiện, đặc biệt đối với lúa mỳ.

FAO lưu ý: "Sản lượng lúa mỳ toàn cầu hiện nay được ước tính khoảng 732 triệu tấn, cao hơn 1% so với kế hoạch từng được dự báo cho tháng 6, chủ yếu là do triển vọng cải thiện tại Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ, những quốc gia sẽ được hưởng lợi nhiều khi điều kiện thời tiết ôn hòa hơn".

Dự báo sản lượng ngô của thế giới trong năm 2016 đã được điều chỉnh giảm vì triển vọng cho vụ mùa thứ hai tại Brazil đã bị suy yếu và chính phủ ở Trung Quốc giảm hỗ trợ, làm giảm diện tích gieo trồng./.

Khánh Linh (Theo FAO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực