Nguy cơ dịch Ebola lây lan cao ở CHDC Congo

Thứ sáu, 18/05/2018 17:24
(ĐCSVN) – Đợt bùng phát dịch bệnh do virus Ebola gây ra ở Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo có nguy cơ lây lan cao, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, đồng thời cho biết sẽ triệu tập một ủy ban khẩn cấp về vấn đề này.
Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ trước khi đi kiểm tra
các trường hợp nghi nhiễm virus Ebola ở tỉnh Equateur (Ảnh: AFP)

Đợt bùng phát trở lại dịch bệnh do virus Ebola gây ra được công bố vào ngày 8/5 vừa qua, tính đến nay đã có 23 trường hợp tử vong. Ca tử vong đầu tiên được báo cáo ở khu vực nông thôn của tỉnh Equateur và đến nay đã lây lan đến thành phố Mabandaka.

Dân số của thành phố Mabandaka ước tính trong khoảng 700.000 đến 1,2 triệu người. Theo người phụ trách của WHO về sẵn sàng ứng phó khẩn cấp Peter Salama, việc Ebola lây lan đến một thành phố sẽ khiến cuộc chiến chống lại dịch bệnh trở nên khó khăn hơn. Đây là khu vực đô thị nằm bên bờ một con sông chảy qua nhiều nước, và cũng là nơi có các tuyến quốc lộ và hàng không nội địa đi qua, làm tăng nguy cơ lây lan trong nước Congo cũng như sang các nước láng giềng.

Dịch bệnh do virus Ebola gây ra có thể gây tử vong và rất dễ lây lan, do vậy, cuộc chiến chống lại dịch bệnh ở khu vực đô thị sẽ phức tạp hơn nhiều do người dân đi lại và tiếp xúc với nhau nhiều hơn.

Hiện WHO nâng mức nguy cơ  từ dịch bệnh này từ “tương đối” lên mức “cao” đối với các nước trong khu vực, tuy nhiên, nguy cơ đối với toàn cầu hiện vẫn là "thấp". WHO sẽ triệu tập họp một ủy ban khẩn cấp gồm các chuyên gia để cố vấn về cách ứng phó quốc tế đối với dịch bệnh, và quyết định liệu tình hình hiện nay có phải là "tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng gây lo ngại cho quốc tế" hay không.

Đây là lần thứ 9 Ebola bùng phát ở CHDC Congo kể từ khi dịch bệnh này được phát hiện vào năm 1976. CHDC Congo nằm trong số nhiều quốc gia Tây Phi phải đối mặt với sự hoành hành của dịch Ebola. Đợt bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất là vào tháng 12/2013 ở miền Nam Guinea trước khi lây lan sang hai quốc gia Tây Phi khác là Liberia và Sierra Leone. Năm 2014, WHO đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người. Năm 2016, WHO thông báo dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên thế giới và tuyên bố quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh này.   

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

Kiều Giang (theo AFP, The Week)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực