Yên Bái: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

Thứ bảy, 10/08/2019 10:47
(ĐCSVN) - Thời gian qua, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái đã tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; trong đó trọng tâm là tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản …
 
Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Yên Bái
luôn được các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm. (Ảnh: QĐ)

Yên Bái là tỉnh miền núi với tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng. Trong đó bao gồm kim loại, phi kim loại (sắt, chì - kẽm, thiếc, mangan, antimon, barite, cao lanh - felspat... ) và các khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường (đá vôi, cát, sỏi). Thời gian qua, công tác quản lý khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng. Theo đó, để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên, UBND tỉnh Yên Bái đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Chính phủ; ban hành các Quyết định: thành lập Ban chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiện toàn Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động khoáng sản khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; ban hành Quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh và ký Quy chế phối hợp trong công tác quản lý khoáng sản với các tỉnh có địa giới hành chính giáp ranh…

Đặc biệt, phát huy vai trò nòng cốt, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái đã chủ động làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên môi trường nói chung và công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản nói riêng. Thông qua thanh tra, kiểm tra đã tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm pháp luật về đất đai, khoáng sản, nước và bảo vệ môi trường; phòng ngừa và ngăn chặn các dấu hiệu vi phạm pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm; kiểm tra, xác minh, xử lý và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ánh của cơ quan báo chí; thực hiện tốt công tác kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã thanh, kiểm tra 20 cuộc về lĩnh vực tài nguyên môi trường tại 126 tổ chức, cá nhân. Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện vi phạm và xử lý hành chính đối với 58 tổ chức, cá nhân, với số tiền xử phạt hơn 2,9 tỷ đồng. Sở TN&MT cũng triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xác định lưu lượng, lấy mẫu, phân tích mẫu nước thải đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh Yên Bái phục vụ thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp năm 2019; Kế hoạch giám sát nước thải công nghiệp đối với các cơ sở sản xuất phát sinh nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019… Nhờ vậy, việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo kiên quyết không cấp phép cho các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản ven trục đường giao thông chính, khu du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu vực có nguy cơ tai biến địa chất, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và đời sống sản xuất của nhân dân, thực hiện điều tra, cắm mốc giới những khu vực cấm khai thác. Hạn chế và không cho phép sử dụng tàu cuốc trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông ở những nơi gần đô thị, khu dân cư và khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông.

Đồng chí Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái (Ảnh: QĐ)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, hoạt động khai thác khoáng sản ở một số nơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như: bụi, tiếng ồn trong nghiền sàng, vận chuyển đá xây dựng, nguy cơ vỡ đập bãi thải khi có mưa to, lũ quét trong khai thác quặng sắt lộ thiên; một số doanh nghiệp còn chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Để khắc phục tồn tại trên, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã xác định ngay từ công tác thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Kế hoạch bảo vệ môi trường; Phương án cải tạo, phục hồi môi trường được tuân thủ đúng quy định về phân cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kiểm tra trong mùa mưa lũ để kịp thời phát hiện, yêu cầu các chủ doanh nghiệp có giải pháp khắc phục ngay nên đã hạn chế các sự cố môi trường xảy ra. Theo đồng chí Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 110 điểm mỏ, trong đó số điểm mỏ đang hoạt động khai thác là trên 70 điểm. Nhờ tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, trọng tâm là tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản nên nhìn chung các đơn vị, doanh nghiệp đều thực hiện khá tốt các quy định của pháp luật. Tỉnh Yên Bái hiện không có cơ sở khai thác khoáng sản nào gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh Yên Bái thực hiện việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định tại Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ.

Được biết, để tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, thời gian tới Yên Bái sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; thường xuyên rà soát, đôn đốc và thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ cấp phép đối với các dự án mới.

Với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trữ lượng khá lớn, việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản sẽ không chỉ giúp Yên Bái khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này mà còn là cơ sở để các địa phương phát trong tỉnh phát triển bền vững, gắn khai thác với bảo vệ môi trường; góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái tiếp tục phát triển./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực