Hướng dẫn thực hiện giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân

Thứ sáu, 22/01/2016 15:33

(ĐCSVN) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 20 - HD/UBKTTW ngày 12/1/2016 về Thực hiện việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: chinhphu.vn)

Theo đó, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Trung ương Đảng, cấp ủy các cấp, các ban cán sự đảng, đảng đoàn tổ chức tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư tố cáo, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết; chuyển đơn, thư tố cáo, khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết theo quy định. Xem xét hoặc chỉ đạo xem xét, giải quyết những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân và đảng viên liên quan đến nhân sự giới thiệu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thuộc phạm vi. Phối hợp với ủy ban kiểm tra cùng cấp và các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan giải quyết những nội dung tố cáo, khiếu nại đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp, thực hiện kịp thời, có kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với việc giải quyết tố cáo, khiếu nại ủy ban kiểm tra các cấp phải chủ động giám sát nắm chắc tình hình đảng viên và những người ngoài đảng là nguồn nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Chủ động tham mưu cho cấp ủy quyết định hoặc chỉ đạo các tổ chức đảng có liên quan thực hiện nghiêm việc đình chỉ sinh hoạt đảng, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy theo quy định của Đảng đối với đảng viên là nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có vi phạm; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo.

Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Hướng dẫn trong đảng bộ. Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ủy ban kiểm tra các cấp có trách nhiệm tham mưu, giúp cấp ủy cùng cấp tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện và giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn cùng cấp, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới thực hiện Hướng dẫn này.

Quá trình thực hiện Hướng dẫn, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp phản ánh kịp thời để Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện./.

BL
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực