Đi chung ôtô để tiết kiệm và bảo vệ môi trường

Thứ năm, 21/07/2011 10:13

Phát biểu trước 800 đại biểu đến từ hơn 50 nước tham dự Diễn đàn Vận tải quốc tế thường niên (ITF) của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế vừa diễn ra tại Leipzig (Đức), bà Robin Chase, Tổng giám đốc Mạng lưới dùng chung ôtô (Pháp) khẳng định, dùng chung ôtô là cách làm có hiệu quả và mở ra cơ hội rất lớn. Bà nói: “Thế giới có hơn 850 triệu chiếc ôtô “nằm nghỉ” tới 20 - 22 giờ mỗi ngày. Thế thì tại sao chúng ta lại không để người khác sử dụng lúc chủ xe không dùng đến?”.

Báo cáo Triển vọng vận tải năm 2011 công bố tại Diễn đàn ITF dự báo số xe “nhàn rỗi” trên thế giới sẽ tăng gấp 3 lần, lên 2,5 tỷ chiếc vào năm 2050. Chiếm phần lớn trong số đó sẽ là dòng xe từ nhóm các nước đang phát triển bởi việc đi lại bằng ôtô ở nhóm các nước thu nhập cao sẽ không tăng.

Buzzcar là dịch vụ cho phép người khác sử dụng chiếc xe “nhàn rỗi” với số tiền chỉ bằng 70 - 75% phí thuê xe. Không những thế, chi phí sở hữu và quản lý xe trung bình lên tới 8.000 - 12.000 USD/năm nếu để ở bãi tới 22 giờ ngày. Buzzcar mở ra cơ hội cho các chủ xe “kiếm” tiền và bù đắp phần nào chi phí sở hữu xe liên tục tăng. Nhưng điều quan trọng hơn là dùng chung xe làm giảm bớt nhu cầu sở hữu xe.

Bà Chase còn là người đồng sáng lập Zipcar, mạng lưới cho thuê xe tại Mỹ với hơn nửa triệu thành viên. Zipcar đang sở hữu hơn 8.000 xe cho thuê theo giờ. Chìa khóa cho Buzzcar hoạt động là sự đơn giản và tăng cường sử dụng điện thoại thông minh, có thể đăng ký xe trong vòng 5 - 7 phút. Theo Hiệp hội Ôtô Anh, một chuyến đi 100km bằng xe riêng tốn khoảng 65 - 80 euro, bao gồm chi phí đỗ xe, nhiên liệu, bảo hiểm, trong khi thuê xe theo giờ của Zipcar rẻ hơn 40 - 80%.

Trong tháng 7 này, Buzzcar sẽ khai trương hệ thống tại Pháp, chủ yếu phục vụ các khu vực cận Paris, Nantes và Lille. Bà Chase chọn Pháp bởi Paris cũng là quê hương của Velib, hệ thống đã thành công với hàng chục ngàn xe đạp cho thuê với chi phí thấp.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực