Thứ ba, 06/10/2015 15:26 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT quy định phạm vi trách nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa.
|
(Ảnh minh họa: TK) |
Theo đó, Thông tư áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; đồng thời, Thông tư không áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng kiểm phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tàu cá.
Thông tư nêu rõ, chủ phương tiện có trách nhiệm bố trí đủ số lượng các chức danh thuyền viên trên phương tiện bằng hoặc nhiều hơn số thuyền viên quy định; trường hợp phương tiện hoạt động quá một ca làm việc trong một ngày, chủ phương tiện có trách nhiệm tổ chức, bố trí lao động phù hợp để đảm bảo đúng thời gian làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động.
Cụ thể, số lượng thuyền viên tối thiểu trong 1 ca làm việc trên phương tiện chở khách như sau: nhóm I: 1 thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 máy trưởng hoặc một trong các máy phó; 2 thủy thủ; 1 thợ máy; nhóm II: 1 thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 máy trưởng hoặc một trong các máy phó; 1 thủy thủ; 1 thợ máy; nhóm III: 1 thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 máy trưởng hoặc một trong các máy phó; 1 thủy thủ.
Trên phà, số lượng thuyền viên tối thiểu trong 1 ca làm việc như sau: Nhóm I: 1 Thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 Máy trưởng hoặc một trong các máy phó; 4 thủy thủ; Nhóm II: 1 Thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 Máy trưởng hoặc 1 trong các máy phó; 3 thủy thủ; Nhóm III: 1 Thuyền trưởng hoặc một trong các thuyền phó; 1 máy trưởng hoặc một trong các máy phó; 1 thủy thủ.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định số lượng thuyền viên tối thiểu của phương tiện chở hàng; phương tiện lai; phương tiện bị lai; phương tiện lưu trú du lịch ngủ đêm; nhà hàng nổi, khách sạn nổi; phương tiện cánh ngầm, phương tiện cao tốc; phương tiện đi ven biển mang cấp VR-SB...
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2016/.