Gia Lai: Tai nạn giao thông tăng đột biến cả 3 tiêu chí

Thứ sáu, 13/11/2015 16:09

Thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tăng đột biến cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng hơn 76%, kéo theo số người chết tăng hơn 80% và số người bị thương tăng hơn 90%.

Theo thống kê, trong 10 tháng của năm 2015, toàn tỉnh đã xảy ra 181 vụ tai nạn giao thông, làm 214 người chết và 150 người bị thương. Các địa phương có thực trạng tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí gồm: Chư Sê, Kông Chro, Đăk Pơ, Chư Prông, Chư Păh, Đăk Đoa, Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Giám đốc Sở Giao thông, Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết: Điều đáng quan tâm nhất hiện nay, là số vụ tai nạn giao thông gia tăng phần lớn tập trung ở đối tượng thanh thiếu niên và đồng bào dân tộc thiểu số. Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, hay lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Thêm vào đó, đội tự quản hoạt động còn cầm chừng nên một số địa bàn bị buông lỏng, không được kiểm tra giám sát chặt chẽ khiến tình trạng tai nạn giao thông gia tăng.

Mặc dù tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng đột biến có nguyên nhân chủ yếu là lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tuy nhiên không thể phủ nhận công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của tỉnh Gia Lai vẫn chưa thực sự chặt chẽ và còn tồn tại nhiều hạn chế. Trong đó, phải kể đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông tuy đã tác động đến ý thức của người tham gia giao thông nhưng vẫn còn chậm, chưa đạt được kết quả như mong muốn, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về hành vi của người tham gia giao thông, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, nhân dân vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa đạt được mục tiêu phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông trên đoạn tuyến, địa bàn được phân công phụ trách; một bộ phận còn có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy trình công tác, chưa xử lý nghiêm khắc các trường hợp, đối tượng vi phạm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Xe chở hàng quá tải, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường còn diễn ra phức tạp và chưa được xử lý triệt để.

Để hoàn thành mục tiêu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, hệ thống chính trị của tỉnh Gia Lai cần vào cuộc triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp mang tính cấp bách, tăng cường hiệu lực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực