(ĐCSVN) – Trong 2 ngày 14 và 15/11/2015, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Ngày hội chăm sóc xe Car Care Day 2015 chính thức được khởi động bởi 8 thương hiệu trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam gồm: Bridgestone Việt Nam, Bệnh viện Ô tô, dầu nhớt Shell, ăcs quy GS, hãng xe BMW, linh kiện phụ tùng Bosh, chăm sóc nội ngoại thất 3M và bảo hiểm Liberty. Sự kiện đồng thời kêu gọi cộng đồng hưởng ứng thông điệp toàn cầu của Liên hợp quốc ‘Không nhắn tin khi lái xe” nhằm xây dựng môi trường giao thông tại Việt Nam an toàn và văn minh hơn.
|
Khởi động Ngày hội chăm sóc xe ô tô tại Việt Nam 2015 (Ảnh: Kim Cương) |
Ngày hội Chăm sóc xe Car Care Day là sự kiện chăm sóc xe thường niên nằm trong chuỗi chương trình “Vì cộng đồng ô tô Việt” được khởi động từ tháng 8/2013.
Việc hiểu rõ phương tiện đang điều khiển, người sử dụng ô tô mới có thể tự tin đằng sau tay lái, góp phần lái xe an toàn hơn.
Tại chương trình, thống kê cho thấy hơn 55% khách hàng không thể tự thay bánh xe (tăng 5% so với năm 2014), 81% người sử dụng ô tô không biết khi nào cần đảo lốp và đảo như thế nào, 26% số xe cần được thay nhớt, 81% ắc quy cần vệ sinh làm sạch và bảo dưỡng, 37% xe bị lỗi điện tử. Từ những thống kê trên cùng nhiều phỏng vấn khách hàng, chương trình Car Care Day 2015 được chăm sóc và tư vấn thông tin cho mỗi xe trong tổng thời gian 65 phút với 8 bước gồm: Rửa xe; Kiểm tra, chăm sóc lốp xe và tư vấn khi sử dụng lốp; Scan lỗi và thay nước làm mát, nước rửa kính; Kiểm tra, chăm sóc và tư vấn sử dụng ắc quy; Chăm sóc bảo dưỡng nội ngoại thất; Kiểm tra tư vấn về dầu nhớt; Kiểm tra, chăm sóc lộc gió, còi, cần gạt mưa; Tư vấn cách xử lý khi gặp sự cố trên đường.
Bên cạnh tư vấn, chăm sóc và bảo dưỡng xe, 2 hoạt động là nâng cao ý thức lái xe an toàn và đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện tới các gia đình có người thân không may gặp tai nạn khi tham gia giao thông.
Nếu trước đây rượu bia được xem là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông thì trong thời đại công nghệ số bùng nổ, việc sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay, đặc biệt vừa nhắn tin vừa lái xe lại chính là “thủ phạm” gây ra nhiều tai nạn giao thông nhiều nhất. Theo số liệu nghiên cứu của Opera, Việt Nam nằm trong top “4P” (4 cường quốc sử dụng) smartphone nhiều nhất ở châu Á, với tỷ lệ sử dụng smartphone tăng mạnh 545% kể từ năm 2013. Điều này cho cho thấy sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại của người dân lại đang có nhiều bất cập, nhất là khi đang tham gia lưu thông trên đường. Trong một nghiên cứu khác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, việc nhắn tin khi lái xe làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông lên 23 lần. Đây cũng là lý do hàng đầu dẫn đến sự mất tập trung – nguyên nhân của 65% số vụ tai nạn.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Ô tô cho biết: Tại Car Care Day 2014, khi được hỏi có thường xuyên vừa nhắn tin khi lái xe không, 31% khách hàng tham gia thừa nhận là có. Việc nhắn tin khi lái xe là đi ngược lại bản chất an toàn của giao thông, đe dọa tính mạng của mình và những người xung quanh. Ông cũng mong muốn cộng đồng sử dụng ô tô tại Việt Nam cùng hưởng ứng và cam kết không nhắn tin khi lái xe, nhằm xây dựng một cộng đồng giao thông Việt Nam an toàn và văn minh hơn.
Cũng theo Opera, sử dụng smartphone ở các cường quốc 4P đa số là thanh niên, tuổi sử dụng trung bình dưới 24 tuổi. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy 50% người sử dụng smartphone là từ 19 tuổi trở xuống. Chương trình Ngày hội Car Care Day 2015 cũng sẽ là lời kêu gọi các gia đình có trẻ vị thành niên cùng xây dựng ý thức “Không nhắn tin khi lái xe” cho lứa tuổi này, vì những thói quen của bố mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi của con cái.
Chương trình Car Care Day sẽ dành toàn bộ tiền ủng hộ từ khách hàng cho chương trình để hỗ trợ cho các trường hợp tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình chăm sóc xe cho khu vực phía Nam sẽ được diễn ra tại sân vận động Quân khu 7, thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 và 20/12/2015.