Nguyên nhân tiết giảm vốn đầu tư của 2 dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Thứ tư, 18/11/2015 16:40

(ĐCSVN)Chiều ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã giải trình chất vấn của đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về các nguyên nhân tiết giảm vốn đầu tư của 2 dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, từ năm 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã rà soát 68 dự án, tổng vốn đầu tư so với dự kiến ban đầu là 57.242 tỷ. Cụ thể, rà soát phân kỳ đầu tư, giảm 13.463 tỷ; rà soát phân kỳ quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, 16.245 tỷ; Kiểm định gia cường để kéo dài thời hạn khai thác của cầu (không phải đập cầu đi làm lại) giảm 1.658 tỷ; lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm kinh phí ước tính là 156.942 tỷ đồng. "Cầu Mỹ Lợi, cầu Cổ Chiên trước đây thiết kế là cầu dây văng, nhưng sau đó chúng tôi đã báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thiết kế đổi lại là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thì các cầu này cũng giảm hàng nghìn tỷ. Hoặc như dự án Bến Lức - Long Thành cũng giảm gần 10.000 tỷ" - Bộ trưởng ví dụ.

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. (Ảnh: TH) 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công cũng tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm chi phí dự phòng trượt giá do rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí lãi vay đối với các dự án BOT, tiết kiệm 5% đối với các dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 9.934 tỷ. Đối với dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh thì các nguyên nhân để giảm cũng như vậy.

Bộ trưởng cho biết: Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai trong thời gian rất ngắn, từ Hà Nội vào đến thành phố Cần Thơ. Vì vậy, trong cơ chế để thực hiện dự án Chính phủ cho phép chỉ định thầu và trên cơ sở lập dự toán chặt chẽ thì giảm 5% so với dự toán, cũng là một khoản tiết kiệm, đây là trên cơ sở nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội. Chính phủ cho phép chỉ định thầu thì giảm dự án như vậy.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện rà soát các dự án đang và sẽ triển khai để đảm bảo sử dụng đồng tiền ngân sách, trái phiếu Chính phủ và đồng tiền người dân đóng góp qua việc nộp phí sao cho hiệu quả nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực