(ĐCSVN) - Theo Ban an toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh, 10 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 3.050 vụ tai nạn giao thông, làm chết 596 người, bị thương 2.657 người, giảm 541 vụ, 696 người bị thương, nhưng số người chết tăng 12 người so với cùng kỳ 2014.
|
Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Bắc -thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: K.V) |
Trong đó tai nạn đường sắt xảy ra 6 vụ, làm 6 người chết. Tai nạn đường thủy xảy ra 12 vụ, làm 1 người chết. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chủ yếu do lưu thông không đúng phần đường; vi phạm tốc độ; tự gây tai nạn; không chú ý quan sát; tránh, vượt không đúng quy định...
Cùng với đó, tình trạng kẹt xe vẫn thường xuyên xảy ra ở một số khu vực trên địa bàn Thành phố, nhất là khi mưa lớn, triều cường làm ngập úng nhiều tuyến đường trên địa bàn. Những điểm “nóng” về kẹt xe có thể kể đến là khu vực ngã tư Thủ Đức, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng, giao lộ Huỳnh Tấn Phát – Lưu Trọng Lư, giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ hay khu vực đường Trường Chinh đoạn từ ngã ba Bà Quẹo đến Âu Cơ, quận Tân Bình…
Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân dẫn đến gia tăng tình trạng kẹt xe là do lượng phương tiện giao thông cá nhân và số lượng người nhập cư vào Thành phố tăng cao đã gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của địa phương này. Chỉ tính riêng số lượng xe gắn máy, thành phố Hồ Chí Minh đang là địa phương đứng đầu cả nước với trên 6,4 triệu phương tiện. Trong khi việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố chưa đáp ứng nhu cầu.
Trước thực trạng trên, các cấp, ngành và địa phương của thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực giao cắt của nhiều tuyến đường, những nơi tập trung đông người, nhất là khu vực chợ, trung tâm thương mại, trường học. Việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cũng được các ngành chức năng tiến hành thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông đã được ngành thường xuyên triển khai, theo đó, mỗi đơn vị trường học tổ chức giảng dạy về Luật Giao thông, thông báo tình hình an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố ít nhất 2 lần/năm. Nhiều hoạt động tuyên truyền trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa đường phố được tổ chức như: ngày hội Học sinh thành phố với văn hóa giao thông, dự án "Bé đi bộ an toàn", cuộc thi "Lái xe an toàn"; Giao thông thông minh… Đặc biệt, việc tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho học sinh được chú trọng. Số lượng học sinh đội mũ bảo hiểm tăng khoảng 70% giai đoạn từ 2013 đến nay.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hồ Chí Minh còn thực hiện tốt vai trò phối hợp với đội viên thanh niên xung phong tại từng chốt giao thông. Ngoài công tác xử lý các trường hợp vi phạm giao thông theo pháp luật quy định, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hồ Chí Minh còn hướng dẫn nghiệp vụ cho Đội Trật tự viên giao thông thuộc Thanh niên xung phong Thành phố trong công tác phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông. Từ đó, Đội Trật tự giao thông đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần kéo giảm số vụ vi phạm giao thông, số người bị tai nạn và số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh cũng khẩn trương tăng cường các lực lượng chuyên trách tham gia điều phối giao thông tại các giao lộ, các tuyến đường có nhiều điểm rẽ ngang tại những khu vực “nóng” về tình trạng kẹt xe, những khu vực tập trung nhiều trường học, cơ quan, công sở…
Bên cạnh đó, Thành phố đã sớm triển khai các phương án xử lý phù hợp đối với các điểm giao cắt như: mở rộng các điểm rẽ hoặc phân luồng bớt lượng xe qua các đường nhánh để giảm áp lực ở tuyến đường chính. Đồng thời, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp, bởi tại các nút giao tùy từng thời điểm lượng xe trên các tuyến đường khác nhau.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an thành phố Hồ Chí minh cần huy động tối đa lực lượng phương tiện tại chỗ; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; nâng chất lượng đào tạo và sát hạch, kiểm tra, giám sát nghiêm trong thi và cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông...
Về biện pháp giải quyết tình trạng kẹt xe trong thời gian tới, đối với khu vực cửa ngõ phía Nam, Thành phố đang tiến hành mở rộng mặt đường bằng cách xén thêm các dải phân cách trước đây dùng để trồng cây xanh hướng từ cầu Kênh Tẻ chạy dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Rạch Đĩa. Dự kiến trong năm 2016, Thành phố sẽ xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ để giảm áp lực giao thông trong khu vực./…