Đầm ấm gói bánh chưng Tết nơi phố cổ Hà Nội

Thứ bảy, 03/02/2024 21:57
(ĐCSVN) – Trong không khí ấm áp, sum vầy đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội và CLB Đình làng Việt tổ chức gói, luộc bánh chưng đón Tết cổ truyền của người Hà Nội xưa.
 Gói bánh chưng Tết là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình mừng Đảng - mừng Xuân với chủ đề "Tết Việt - Tết Phố 2024".
 Sự kiện nhằm giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán và lan tỏa văn hóa truyền thống Hà Nội.
 Trải nghiệm không khí Tết của người Hà Nội, bà Carol Holand (nhà văn người Anh) cho biết, tôi đã viết một vài cuốn sách về văn hóa Việt Nam. Tôi thấy rất thú vị khi được theo dõi và trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết.
 Ông Nguyễn Hà Mạnh, một du khách từ Huế ra thăm quan phố cổ Hà Nội cho biết: “phong tục gói bánh chưng Tết giúp tôi ôn lại những nét đẹp truyền thống, khi cả nhà đầm ấm, sum vầy, cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng Tết. Đây là một hoạt động văn hóa ý nghĩa, giúp quảng bá nét đẹp truyền thống của dân tộc”.
 Để giới thiệu tới du khách nhất là những du khách quốc tế những nét đẹp cổ truyền trong  văn hóa Tết Việt, thực phẩm để gói bánh được Ban tổ chức chuẩn bị kỹ lưỡng, theo đúng với phong cách gói bánh chưng cổ truyền.
 Nhân bánh làm từ đỗ xanh, là loại đỗ hạt tiêu nhỏ, hạt tròn mẩy. Sau khi vỡ đỗ, người làm bánh ngâm cho tróc vỏ, đãi sạch, để ráo và hấp chín.
 Thịt lợn để gói bánh phải là loại nạc vai, dính chút mỡ để tạo vị béo ngậy, nhấn nhá chút vị cay và vị thơm nồng của hột  tiêu xay.
 Bánh chưng tết được những đôi bàn tay khéo léo làm, đi cùng đó là những nét đẹp được lưu truyền, lan tỏa những sắc mầu văn hóa của Tết cổ truyền.
 Bánh chưng kiểu bánh vuông, thành cao một nét của người Hà Nội.
 Bàn tay khéo léo gói bánh tét.
 Hoạt động gói bánh chưng Tết không chỉ giúp bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của Tết cổ truyền, đây còn là dịp lan tỏa những giá trị nhân văn tới các thế hệ sau.
 Bánh chưng được Ban tổ chức luộc và sắp lễ.
 Tại không gian ngôi nhà di sản, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc về Tết Nguyên đán cũng được tái hiện, mang lại nét sinh động trong văn hóa Hà Nội.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực