Lễ cưới của người M'nông

Thứ tư, 21/06/2023 22:07
(ĐCSVN) - Sinh sống lâu đời trên vùng đất Đắk Nông, đồng bào M’nông hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Trong đó, tục cưới hỏi là một sinh hoạt dân gian phản ánh đậm nét đời sống, tín ngưỡng của người M’nông.

Theo phong tục người M’nông, trước khi tổ chức lễ cưới, đồng bào tổ chức lễ Kep môi (lễ dạm), lễ Văng u (lễ ăn hỏi), lễ ăn hỏi được tiến hành cùng với lễ cưới.

Lễ cưới diễn ra sôi nổi nhất với những nghi thức cổ truyền, thể hiện đời sống tinh thần phong phú của người M’nông, nổi bật như: Trong lễ cưới cô dâu chú rể sẽ thực hiện nghi thức trao vòng đồng cho nhau trước sự chứng kiến của mọi người, sau đó ông bà mối trùm tấm chăn rộng lên đầu cô dâu chú rể và chúc phúc cho họ. Chúc phúc xong, già làng và bà mối đẩy nhẹ cô dâu chú rể ngã xuống.

Ngay lập tức, cô dâu chú rể cùng lật chăn lên trong tiếng reo hò cổ vũ của người dân bản làng, ai lật chăn nhanh hơn, người đó sẽ là trụ cột trong cuộc sống sau này. Tiếp đó, hai vợ chồng trẻ mời rượu nhau và cùng thổi tắt ngọn đèn sáp, họ so hai cây đèn sáp với nhau, cây nào dài hơn chứng tỏ người đó sẽ sống lâu hơn…

 

 Để tiến hành lễ cưới, chú rể và đoàn nhà trai phải mang đến nhà gái lễ ăn hỏi gồm: Ché rượu, một con gà nướng, một con gà sống, một bát gạo trắng, một cây đèn sáp, một con dao, một chiếc lao, một chiếc lược chải tóc...
Đoàn nhà trai mang lễ vật sang nhà gái trong lễ cưới của người M’nông. 
 Khi đến trước nhà gái, hai bà mối sẽ thực hiện nghi thức hát đối đáp. Khi bà mối nhà trai hát đáp được, thì bà mối nhà gái nhận bát gạo từ nhà trai và bố cô dâu sẽ mời bà mối cùng bố mẹ, chú rể và mọi người vào nhà.
 Hai bên gia đình gặp gỡ nhau, hỏi ý kiến đôi trai gái, nếu đồng ý yêu thương nhau, nguyện thành vợ chồng, cô dâu sẽ đưa cho bố mình chiếc vòng đồng để bố trao cho chú rể và cô dâu tự nhận lễ vật của bên nhà trai.
 Già làng trong vai trò chủ lễ thực hiện nghi thức chúc đôi vợ chồng trẻ sống với nhau hạnh phúc lâu dài.
 Trong lễ cưới hỏi của người M’nông diễn ra các nghi thức như: Già làng dùng huyết con vật hiến sinh hòa rượu cúng thần, sau đó bôi rượu huyết lên các vị trí thiêng trong nhà; đôi vợ chồng trẻ thực hiện nghi thức kup boh (lễ trùm mặt).
 Hai vợ chồng trẻ thực hiện nghi thức mời cơm nhau thể hiện tình cảm gắn kết nhau.
 Nghi thức thổi tắt ngọn đèn sáp và so hai cây đèn sáp với nhau, cây nào dài hơn thì coi người đó sẽ sống lâu hơn…
 Cô dâu chú rể uống rượu cần vui cùng khách khứa và người dân bản làng.
 Chú rể và cô dâu tặng quà cho họ hàng hai bên, mẹ chú rể trao vòng chỉ cho cô dâu, bố cô dâu trao vòng chỉ cho chú rể. Nếu là đàn bà thì sẽ được tặng một chiếc váy hoa kèm theo một vòng chỉ hoặc vòng cườm; nếu là đàn ông thì sẽ được tặng một chiếc khố hoa kèm theo một vòng chỉ hoặc một vòng cườm.
 Người dân bản làng cùng uống rượu cần, đánh chiêng, hát ca chúc mừng đôi vợ chồng trẻ.

 

N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực