Mùa xuân chiêm bái đền Quốc Tổ

Thứ ba, 06/02/2024 14:11
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiêm bái đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân trong không khí mùa xuân đang về, mỗi người dân đất Việt như lắng nghe được âm vang của truyền thuyết thuở xưa, cảm nhận được biểu tượng thiêng liêng “Con Rồng, cháu Tiên” và ý thức được nguồn cội cao quý của dân tộc Việt Nam.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân thuộc quần thể di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Hùng. Ngôi đền được khởi dựng năm 2009, toạ lạc trên đồi Sim, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Nơi đây phụng thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân, lưu giữ huyền thoại thiêng liêng về nguồn cội của dân tộc Việt Nam. Đó là truyền thuyết về Mẹ Âu Cơ kết duyên với Lạc Long Quân, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra 100 người con. Sau đó chia thành hai nửa, 50 người con theo Cha xuống biển, 50 người con theo Mẹ lên núi khai thiên lập ấp.

Toạ lạc ở một địa thể sơn thủy hữu tình, trên một ngọn núi hình con rùa lớn linh thiêng, hai bên ngôi đền có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai và sông Hồng chảy xuôi về biển, ở thế sơn chầu thủy tụ. Quần thể di tích gồm đền chính, phương đình, nhà tả vu, hữu vu, cổng biểu tượng và trụ biểu. Bước chân vào không gian ngôi đền, du khách sẽ cảm nhận được một không gian linh thiêng và những nét văn hoá thời đại Hùng Vương hiện hữu trên hoa văn, hoạ tiết và thiết kế các công trình trong quần thể như cổng đền, cây cầu vắt ngang hồ nước, mái vòm tạo tác lên nền trời xanh những đường nét cong vút. Hình ảnh trống đồng, chim Lạc, rồng, phượng và khung cảnh sinh hoạt của cư dân làng xã thời Hùng Vương được tái hiện sinh động. Khung cảnh ngôi đền hài hoà giữa rợp bóng cây xanh, hồ nước phẳng lặng và những tảng đá muôn hình thù bên hồ nước. Đền thờ Quốc Tổ Long Quân là niềm tự hào và biểu tượng thiêng liêng cho cội nguồn, nòi giống "Tiên Rồng" của dân tộc Việt Nam.

 Con đường dẫn vào đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân thoáng đãng và rợp bóng cây xanh. 
 Qua cây cầu cong vắt ngang hồ Hóc Trai với hai phù điêu chim Lạc hai bên đầu cầu. 
 Ngôi đền toạ lạc trên núi hình con rùa, giữa một không gian sơn thuỷ hữu tình. 
 Sắc màu văn hoá thời đại Hùng Vương được hiện hữu trên nét kiến trúc đặc trưng của ngôi đền. 
 Biểu tượng trống đồng - Hình ảnh được tạo tác độc đáo ngay sau cổng đền thờ Quốc Tổ. 
 Nhà bia - Nơi lưu giữ bia đá ghi lại truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ . 
 Ngôi đền lưng tựa đồi Sim, hướng nhìn ra hồ Hóc Trai, những mái vòm có thiết kế độc đáo với hình tượng chim Lạc đang hướng về đất Tổ. 
 Ban thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân với tượng thờ uy nghi, linh thiêng. 
 Những bức phù điêu được tạc bằng đá khối ghi lại những câu tục ngữ về cội nguồn.
Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực