Pháo đài Golconda - nơi lưu giữ nét kiến trúc cổ xưa của Ấn Độ

Thứ sáu, 22/03/2024 18:06
(ĐCSVN) - Nằm ở phía Tây của thành phố Hyderabad (bang Telengana, miền Nam Ấn Độ), pháo đài Golconda là điểm đến thú vị để du khách tìm hiểu nghệ thuật xây dựng thời xưa ở Ấn Độ.
 Pháo đài Golconda là một trong những quần thể pháo đài tráng lệ nhất ở Ấn Độ. Nơi này được biết đến là khu vực từng cất giữ viên kim cương Koh-I-Noor hùng mạnh.

Pháo đài Golconda bắt đầu được xây dựng từ năm 1143, đầu tiên bằng đất bùn. Từ năm 1507, trong suốt 62 năm, ba vị vua của triều đại Qutb Shahi đã cho xây dựng pháo đài bằng đá. 

 Hàng nghìn nô lệ khỏe mạnh từ châu Phi được đưa đến đây. Họ phải vác từng tảng đá lớn xếp chồng lên nhau. Vật liệu để kết dính những tảng đá kềnh càng được làm từ lòng trắng trứng và sữa. 

Pháo đài được xây dựng trên ngọn đồi cao 120 m, với chu vi 5 km, gồm 4 pháo đài nhỏ, 11 km tường bao quanh. Golconda được trang bị đại bác, bốn cầu kéo, tám cổng, cùng nhiều hội trường, kho đạn và chuồng ngựa. 

Bên trong pháo đài chứa tàn tích của các cung điện, nhà thờ Hồi giáo, kho vũ khí, hồ nước…  

Các mái vòm trong pháo đài rất đặc biệt. Đứng gần lối vào mái vòm vỗ tay sẽ tạo ra âm vang có thể nghe rõ từ trên đỉnh đồi, cách đó khoảng 1 km.

Pháo đài được xây dựng như một mê cung để quân địch khó đi sâu vào khu trung tâm, nơi cất giữ nhiều bí mật. 

Kiến trúc, truyền thuyết, lịch sử và bí ẩn của pháo đài Golconda làm tăng thêm sức hấp dẫn và khiến nó trở thành một trong những địa điểm không thể bỏ qua ở Hyderabad.  
Đứng trên đỉnh pháo đài có thể nhìn thấy cao nguyên Deccan tuyệt đẹp và toàn cảnh thành phố Hyderabad nhộn nhịp.  
Vào buổi tối, pháo đài Golconda trở nên sống động với màn trình diễn ánh sáng và âm thanh giới thiệu những đoạn trích từ quá khứ vương giả của nơi này.  
Sự hùng vĩ, sự trỗi dậy và sụp đổ của pháo đài được truyền tải qua những hình ảnh, âm thanh vô cùng sống động. 
Đoàn phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Việt Nam tham quan, tìm hiểu lịch sử pháo đài Golconda. 

Hoàng Lan (Từ Bang Telangana, Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực