Sắc lụa Nha Xá

Chủ nhật, 13/06/2021 20:07
(ĐCSVN) - Làng lụa Nha Xá nằm yên ả bên bờ Sông hồng, thuộc xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Làng lụa cổ, bao đời nay bền bỉ với nghề xưa phát triển. Đến nay chất lụa hoà sắc lụa mềm mại, quyến rũ đã vươn xa khỏi lũy tre làng, đã và đang chinh phục các thị trường lớn trong và ngoài nước.

Từ những năm 30 của thế kỉ trước, lụa Nha Xá đã nổi tiếng khắp vùng. Song cũng như nhiều làng nghề khác, làng dệt lụa Nha Xá cũng đã phải trải qua không ít những thăng trầm, sóng gió. Vượt qua không ít khó khăn thời kỳ đất nước chuyển sang cơ chế thị trường, đến nay làng dệt lụa Nha Xá vẫn gắn bó, thuỷ chung với nghề truyền thống của cha ông.

Theo người dân làng cho biết, từ năm 1993, làng Nha Xá có đường điện lưới về, có điện nhiều hộ dân trong làng đã năng động đầu tư máy móc hiện đại, từng bước thay thế nhiều công đoạn lao động thủ công, sử dụng máy móc công nghệ hiện đại, tăng năng suất lao động và mở rộng khổ vải, lụa từ 0,3-0,8 mét lên 1-1,2 mét. Hiện tại làng có 170 máy dệt trơn, 54 máy dệt đầu giao và có 7 máy dệt kiếm là loại máy tiên tiến bậc nhất trên thị trường nước ta. Áp dụng công nghệ tiên tiến, cao điểm nhất sản lượng lụa của làng làm ra đạt 1,8 triệu mét/năm.

Nhiều gia đình tổ chức sản xuất quy mô có tới 2-3 máy dệt trong nhà. Những gia đình này thường khép kín các công đoạn sản xuất từ mua nguyên liệu đến bán thành phẩm. Thị trường tiêu thụ là những đô thị lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, ngoài ra lụa Nha Xá còn là sản phẩm mỹ nghệ được nhiều người ưa chuộng mua làm quà tặng, hay được các đơn vị, cá nhân đưa đi tiêu thụ ở nhiều thị trường trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Trong thời kỳ hội nhập, để đáp ứng đầu ra và chất lượng cho sản phẩm, quy mô sản xuất của làng nghề đang mở rộng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá.
leftcenterrightdel
 Nhiều gia đình tiếp tục đóng thêm máy dệt, hoặc đầu tư thay khung gỗ bằng khung dệt công nghiệp để làm ăn lâu dài.
leftcenterrightdel
Hiện nay nhiều mặt hàng mới ở Nha Xá ra đời như hàng đũi, hàng tơ se, hàng lụa hoa, hàng lanh… Chất lượng, mẫu mã sản phẩm tiếp tục được nâng cao. 
leftcenterrightdel
 Người dân làng nghề Nha Xá cần mẫn với vốn quý truyền thống ông cha để lại.
leftcenterrightdel
 Trên thị trường hiện nay có rất nhiều những tấm lụa hoa, lụa trơn, những chiếc khăn quàng, những chiếc áo dài hay những chiếc chăn bày bán ở các cửa hàng phục vụ khách du lịch là do các nghệ nhân ở Nha Xá làm ra với kỹ thuật nhuộm mầu công phu, bền, đẹp, mẫu mã đa dạng.
leftcenterrightdel
 Nghề dệt cổ truyền của cha ông để lại giúp người dân Nha Xá tận dụng được sức lao động của người dân trong làng, ngoài ra còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở các vùng lân cận.
leftcenterrightdel
 Lụa Nha Xá khoe sắc trong nắng hạ.
leftcenterrightdel
 Những năm gần đây, làng nghề đã có sự phân công lao động  mang tính chuyên môn hoá theo mặt hàng cũng như theo công đoạn sản xuất. Tiền công mỗi lao động đạt bình quân 3 - 4 triệu đồng/tháng.
leftcenterrightdel
 Vào những ngày nắng đẹp, theo những con đường rộng được trải đá, những ngôi nhà tầng kiên cố đang tiếp tục mọc lên, trong rộn rã tiếng thoi đưa, thắp lên trong mỗi người về sức sống một làng nghề truyền thống.
leftcenterrightdel
 Đặc điểm của lụa tơ tằm mát, mỏng, nhẹ, bên cạnh đó, giá trị của lụa Nha Xá còn ở chỗ ấm về mùa Đông và mát về mùa Hè, màu sắc bền đẹp.
leftcenterrightdel
 Ngắm nhìn những tấm vải lụa đa mầu sắc chắc hẳn mỗi chúng ta đều vui với sự đầm ấm của làng nghề thời mở cửa hôm nay.
Trong định hướng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm làng nghề, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá hướng đến chuyển dần các túi, hộp đựng sản phẩm bằng nilon sang bằng vỏ tre hoặc vỏ giấy. Các mẫu bao bì này hiện được tham khảo ở một số nước như Thái Lan, Nhật Bản…Trong thời gian tới, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá chủ trương sử dụng các chuyên gia thiết kế mẫu mã sản phẩm để phù hợp với chất liệu và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nguyên Bá

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực