Tái hiện Lễ bỏ mả của người Gia Rai

Thứ ba, 20/04/2021 15:20
(ĐCSVN) – Sinh sống lâu đời trên vùng đất tỉnh Gia Lai, dân tộc Gia Rai hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống lâu đời, đặc sắc, trong đó Lễ Pơ thi (bỏ mả) là một nghi lễ quan trọng của đồng bào Gia Rai với ý nghĩa để người thân đã mất về với xứ sở của Yàng.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021 diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), các chủ thể văn hóa đến từ tỉnh Gia Lai giới thiệu với công chúng Thủ đô và du khách những nét văn hóa độc đáo trong nghi lễ lâu đời của dân tộc mình.

Lễ Pơ thi (bỏ mả) - lễ tiễn đưa linh hồn người đã khuất về với thế giới của Yàng (trời) - là một trong những lễ hội lâu đời của người Gia Rai, in đậm dấu ấn văn hóa tín ngưỡng. Theo già làng Ak: Người Gia Rai rất trọng tình cảm, làm gì cũng muốn đi hai người. Khi đi làm rẫy, vợ mang gùi, chồng mang cuốc, cùng đi làm, cùng về nhà, cùng lo cái ăn cái mặc cho con cái. Nếu không may một người chết đi, người kia để tang từ 1-3 năm, người nhà không được mặc áo mới, không dùng đồ tốt, kiêng đi chơi. Đó là tục lệ được cộng đồng người Gia Rai rất coi trọng. Chỉ khi làm lễ bỏ mả xong thì mới xem như mãn tang...

leftcenterrightdel
 Để thể hiện nghĩa tình sâu nặng, người Gia Rai vào rừng lấy gỗ, tre, mây, song, cỏ tranh mang về dựng nhà mồ và phân chia tài sản, đồ vật quý cho người đã mất.
leftcenterrightdel
 Già làng Ak là người có uy tín với làng bản, am hiểu luật tục, có vai trò dẫn dắt, điều hành trong buổi lễ.
leftcenterrightdel
 Già làng thực hiện nghi lễ.
leftcenterrightdel
 Cồng chiêng bắt đầu nổi lên thì tất cả mọi người tham dự lễ đứng dậy và bắt đầu trình diễn dân gian tiễn đưa người đã khuất.
leftcenterrightdel
 Các thanh niên người Gia Rai bôi bùn đất, đeo mặt nạ hoá trang thành Bram để đón linh hồn người đã khuất về với tổ tiên.
leftcenterrightdel
 Nghi Lễ phản ánh đậm nét đời sống tâm linh của đồng bào Gia Rai.
leftcenterrightdel
 Già làng Ak đổ rượu vào xâu rượu cho thấm xuống đầu nấm mộ và đọc lời khấn với nội dung thể hiện sự lưu luyến, chia tay người thân đã khuất.
leftcenterrightdel
Sau khi cúng xong người thân của gia đình vào nhà mồ đọc lời cúng bỏ mả và khóc than lần cuối với người đã khuất... 
leftcenterrightdel
 Đoàn đưa tiễn gồm những người đánh khiên và đánh trống, người đánh cồng chiêng, người đeo mặt nạ, người trình diễn những con rối, phụ nữ thì múa vòng quanh nhà mồ theo tiếng nhạc.
leftcenterrightdel
 Lễ bỏ mả thường diễn ra trong 3 ngày. Đêm nào người nhà cũng ra nhà mồ để thức canh. Đến đêm cuối cùng, lễ bỏ mả trở thành một cuộc trình diễn lớn quanh nhà mồ.
leftcenterrightdel
 Lễ Pơ thi là hoạt động tổng hòa các loại hình diễn xướng dân gian, cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc hay các bài ca cổ lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống.
leftcenterrightdel
 Trải qua nhiều biến thiên trong lịch sử nhưng đồng bào Gia Rai vẫn giữ được sắc thái văn hóa riêng của mình, góp phần vào sự đa dạng trong một thể thống nhất của bản sắc văn hóa Việt Nam.
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực