Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ, sáng tạo Hà Nội năm 2023

Thứ bảy, 04/11/2023 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín, Hà Nội năm 2023, giới thiệu tới công chúng các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, tiêu biểu, thể hiện sức sáng tạo cao của các nghệ nhân, chuyên gia, nhà thiết kế trẻ của Hà Nội.

Tối 3/11, tại Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện Thường Tín, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2023. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội và Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

 Cắt băng khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín, Hà Nội năm 2023.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Triển lãm là dịp để những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, sản xuất và thân thiện với môi trường.

Triển lãm tạo tiền đề để xây dựng và hình thành sàn giao dịch các thiết kế, mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội, phục vụ cho phát triển ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Hà Nội nói riêng; tạo môi trường cung cấp thông tin trao đổi, tư vấn hiệu quả về thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ giữa các nhà thiết kế với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, Thường Tín là vùng đất danh hương, khoa bảng, vùng đất trăm nghề với 126 làng nghề, trong đó có 48 làng được công nhận làng nghề truyền thống và 1 làng nghề Hà Nội. Toàn huyện Thường Tín có trên 16.000 cơ sở sản xuất và hàng trăm doanh nghiệp tư nhân, thu hút trên 40.000 lao động tham gia, có 35 nghệ nhân đã được nhà nước và các tổ chức phong tặng, trong đó có 3 nghệ nhân nhân dân, 5 nghệ nhân ưu tú và 27 nghệ nhân Hà Nội.

Nhiều làng nghề cổ truyền của Thường Tín đã gắn bó với người dân địa phương qua hàng trăm nay. Các làng nghề có tính sáng tạo, có các sản phẩm thủ công mẫu mã đa dạng, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa như: thêu Thắng Lợi, Quất Động, Điêu khắc Nhân Hiền, lược sừng Thụy Ứng, chăn ga gối đệm Tiền Phong, tiện Nhị Khê; điêu khắc gỗ, đá Nhân Hiền; gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm…

Đặc biệt, nghề thêu phục chế trang phục cung đình ở làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, làng nghề sơn mài Hạ Thái được vinh danh làng nghề tiêu biểu cấp Thành phố và được UBND Thành phố Hà Nội công nhận Điểm du lịch làng nghề. Đến nay, Thường Tín có 4 Điểm du lịch, cả 4 điểm đều là làng nghề truyền thống.

Một số hình ảnh về Triển lãm:

 Các đồng chí đại biểu tới dự Chương trình.
 Ông Hà Minh Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tới dự và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo UBND và nhân dân huyện Thanh Trì tại buổi khai mạc.
 Các đại biểu thăm quan gian hàng giới thiệu các tác phẩm mỹ nghệ tiêu biểu giới thiệu tại Triển lãm.
 Các đại biểu thăm quan gian hàng giới thiệu sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường, của đơn vị sản xuất, chế tác từ cây chuối thể hiện khả năng sáng tạo và bản sắc nghề thủ công truyền thống.
 Triển lãm có sự tham gia của của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các Hội, hiệp hội ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Thường Tín với quy mô 3.000m2.
 Trong khuôn viên Triển lãm các gian hàng giới thiệu sản phẩm tiểu thủ công thân thiện với môi trường nhận được sự yêu thích của công chúng.
 Sản phẩm sơn mài mỹ nghệ của làng nghề Hà Thái huyện Thanh Trì.
 Khu trưng bày sản phẩm, mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ mới và 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu khoảng 500 - 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu tại huyện Thường Tín và Hà Nội.
 Các sản phẩm điêu khắc mỹ nghệ của làng nghề điêu khắc truyền thống Nhân Hiền, xã Hiền Giang.
  Đồ gỗ phục vụ nhu cầu trang trí nội thất và xây dựng, cơ kim khí, chế biến nông sản, mây tre đan, điêu khắc, may mặc, gốm sứ, dệt và thêu ren truyền thống…
Các làng nghề ở Thường Tín xuất hiện nhiều thợ giỏi, nhiều nghệ nhân có bàn tay khéo léo đã kiên trì cải tiến mẫu mã, sáng tạo ra sản phẩm mỹ nghệ có nét độc đáo riêng, qua đó góp phần gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.
 Buổi khai mạc diễn ra Chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 192 năm huyện Thường Tín, chào mừng Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.
 Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín, Hà Nội năm 2023 giới thiệu với công chúng đến hết ngày 5/11/2023.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực