"Văn hóa các dân tộc - Hội tụ và phát triển"

Thứ bảy, 17/04/2021 06:22
(ĐCSVN) – Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là ngày hội lớn để đồng bào các dân tộc gặp gỡ giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, trong không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên khắp vùng miền của Tổ quốc...
 Các đại biểu dự Chương trình.

Tối ngày 16/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Văn hóa các dân tộc - Hội tụ và phát triển”.

Tới dự Chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương; các đại biểu nhân sĩ, trí thức, nghệ nhân đại diện 54 dân tộc anh em...

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Chương trình.

Bộ trưởng VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức hằng năm là hoạt động thiết thực, đã lan tỏa, thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là ngày hội lớn để đồng bào các dân tộc gặp gỡ giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, trong không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên khắp vùng miền của Tổ quốc, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên tinh thần đoàn kết phát triển đất nước phồn vinh, những giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục được quan tâm, bảo tồn, trao truyền và phát huy. Đây là tài nguyên vô tận, là động lực cho sự phát triển bền vững đất nước.

Sau lễ khai mạc, Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2021 với 4 chương nghệ thuật: “Tìm về nguồn cội,” “Vầng dương chiếu rọi,” “Khát vọng” và “Chung một mái nhà” diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Các màn hòa tấu trống đồng cùng nhiều tiết mục ca múa nhạc tôn vinh văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, ca ngợi truyền thống dựng nước và giữ nước, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, gìn giữ bản sắc văn hóa và thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam và nghệ nhân các dân tộc thuộc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam…

Một số hình ảnh về Chương trình.

 Các đại biểu dự Chương trình.
 Tiết mục trống hội chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2021.
Chương nghệ thuật “Tìm về nguồn cội” giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, một số phong tục, tập quán trong sinh hoạt văn hóa đã được UNESCO ghi nhận là Di sản Văn hóa thế giới như hát xoan, hát quan họ, ca trù, hát văn….
 .
 .
 Một số tiết mục văn nghệ trong chương nghệ thuật “Tìm về nguồn cội”.
 .
 Những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân miền Trung, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và miền Nam.
 Các di sản văn hóa các dân tộc khu vực Bắc bộ, Đông Bắc như dân tộc Thái, Mông, Dao, Lô Lô, Tày, Nùng, Khơ Mú… trong chương nghệ thuật "Vầng dương chiếu rọi”.
 Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2021 diễn ra từ ngày 16-19/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều chương trình ý nghĩa và hấp dẫn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực