Về An toàn khu Tân Trào thăm những căn lán lịch sử

Thứ hai, 10/06/2024 11:29
(ĐCSVN) - Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Tuyên Quang) là “địa chỉ đỏ” trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Nơi đây, có những căn lán như những tư liệu lịch sử có giá trị gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị cán bộ tiền bối cách mạng và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đó là những căn lán đơn sơ, được dựng bằng tranh tre nứa lá, ẩn mình trên khu rừng xanh thẳm của quần thể di tích An toàn khu (ATK) Tân Trào như Nà Nưa, Cảnh vệ, Điện đài, Đồng Minh, lán họp hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng (tháng 8/1945). Về thăm Tân Trào, Nhân dân mọi miền được trải nghiệm những giá trị lịch sử bên những căn lán di tích, khắc sâu lòng yêu nước và nhân lên niềm tự hào dân tộc. 

Đường vào khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Nơi đây, Nhân dân đến thăm những căn lán lịch sử gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 
 Lối lên những căn lán lịch sử được trải bê tông bằng phẳng, sạch sẽ. 
 Trụ đá được đặt ở đầu lối lên núi, ghi thông tin về căn lán Nà Nưa lịch sử. 
 Theo hằng trăm bậc đá ngược khu rừng bạt ngàn cổ thụ, du khách sẽ bắt đầu hành trình cho chuyến thăm những căn lán của ATK Tân Trào. 
 Căn lán Nà Nưa, điểm nhấn trong lán di tích ở Tân Trào, nơi Bác Hồ ở và làm việc từ tháng 5 - 8/1945 để chỉ đạo việc chuẩn bị Tổng khởi nghĩa và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. 
 Tại đây, người dân, du khách sẽ được cán bộ khu di tích giới thiệu các thông tin cơ bản về căn lán Nà Nưa. 
 Phía trước lán có tảng đá lớn và ban thờ bằng đá. 
 Phía bên phải lán Nà Nưa, theo lối bậc đá sẽ dẫn đến lán họp Hội nghị toàn quốc của Đảng (Từ ngày 13 - 15/8/1945) để quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. 
 Bên trong căn lán là những hàng ghế và những kê chỗ ngồi bằng lá cọ mộc mạc, đơn sơ. 
 Vòng xuống phía dưới là căn lán Đồng Minh, nơi ở và làm việc của lực lượng đồng minh giúp ta kháng Nhật.
 Tiếp đến là lán Cảnh vệ, nơi các đồng chí cảnh vệ ở, bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh từ cuối tháng 5/1945 đến cuối tháng 8/1945. 
 Liền kề là căn lán Điện Đài, địa điểm làm việc của tổ điện đài trong thời gian ở ATK Tân Trào. 
Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực