Bắc Giang: Tăng cường công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các Khu công nghiệp

Thứ sáu, 19/07/2024 17:13
(ĐCSVN) – Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cùng với sự đồng thuận của các DN. Từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ Các KCN tỉnh đã vận động và tổ chức cho gần 800 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, qua đó đã kết nạp 337 đảng viên mới. Từ 04 chi bộ ban đầu, đến nay Đảng bộ các KCN phát triển lên 19 chi bộ với tổng số 363 đảng viên…
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng dự lễ kết nạp Đảng viên mới Chi bộ Công ty TNHH Cryta Martin. 

Tỉnh Bắc Giang có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi (có đường sắt, đường cao tốc, đường thủy nội địa, sân bay); nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối giữa vùng kinh tế đồng bằng Sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc; nằm trên trục hành lang phát triển kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội và sát với vành đai phát triển kinh tế ven biển Quảng Ninh - Thái Bình - Ninh Bình - Thanh Hóa. Đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển, trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và là cực tăng trưởng của vùng trung du miền núi phía Bắc. 
Những chuyển biến nhận thức ban đầu…
Thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, tỉnh Bắc Giang xác định chủ trương phát triển các khu công nghiệp (KCN) nhằm tận dụng các nguồn lực, làm đầu tầu cho phát triển công nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. KCN Đình Trám của tỉnh là KCN đầu tiên, đi vào hoạt động từ năm 2003. Đến 2013, Bắc Giang đã có 5 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 1163,7ha. Các KCN của tỉnh đã được quy hoạch phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của cả nước, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến 2020 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, song hành với việc phát triển các KCN thì sau 10 năm công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN của tỉnh vẫn là vùng trắng. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã nhận thức được vị trí, vai trò các KCN trong phát triển kinh tế xã hội; đặc biệt, xác định công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN là hết sức quan trọng. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Vượng, nguyên Bí thư Đảng uỷ Khối DN đã dự báo phát triển các KCN kéo theo lực lượng lớn lao động các địa phương về làm việc. Đây là nguồn nhân lực có sức trẻ, trí tuệ, trình độ, là dư địa chính cho công tác tuyên truyền, vận động phát triển đảng. Nếu làm được sẽ bổ sung cho Đảng đội ngũ đảng viên có chất lượng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, đó chính là những hạt nhân góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh từ sớm, từ xa...
Chính vì vậy, tháng 5/2013, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã quyết định thành lập Chi bộ Các DN KCN tỉnh với 3 đảng viên, trong đó 02 cán bộ cơ quan Đảng ủy và 01 đảng viên đang công tác trong các KCN; phân công đồng chí Đảng ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối làm Bí thư Chi bộ. 
Quyết định của Đảng ủy Khối đã được tiếp thêm luồng sinh khí mới bởi ngày 17/10/2013, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW về  xây dựng mô hình tổ chức đảng ở các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế, cụm công nghiệp. Qua đó, giúp Đảng ủy Khối cụ thể hóa các nội dung trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN của tỉnh.
Đến tháng 5/2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã tiếp nhận Chi bộ Ban Quản lý các KCN tỉnh về sinh hoạt tại Đảng ủy Khối. Căn cứ tình hình thực tiễn, Đảng ủy Khối đã Quyết định thành lập Đảng bộ Các KCN tỉnh – nòng cốt là Chi bộ Ban Quản lý các KCN, với 04 chi bộ và 34 đảng viên. Thống nhất với Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN phân công Phó trưởng Ban trực tiếp làm Bí thư Đảng ủy, cán bộ cơ quan Đảng ủy Khối làm Phó Bí thư Đảng ủy. Từ đây, công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên từng bước đi vào nề nếp và có chuyển biến tích cực.
… Những kết quả bước đầu của Đảng bộ các KCN
Những ngày đầu Đảng bộ các KCN mới vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhận thức của số đảng viên đang công tác tại Ban Quản lý các KCN, nhận thức của đảng viên đang công tác tại các DN, đến nhận thức của chủ các DN, nhất là DN có yếu tố nước ngoài… đã ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức Đảng, đảng viên. 

Đảng ủy Khối DN tỉnh khen thưởng đảng viên có nhiều thành tích trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN. 

Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy các KCN Nguyễn Minh Chiến tâm sự: những ngày đầu, để gặp được lãnh đạo DN, cá nhân phải “ăn trực, nằm chờ”. Mỗi lần gặp thường rất ít thời gian. Có những chủ DN luôn tránh né việc phát triển đảng viên trong đơn vị, vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các DN có yếu tố nước ngoài và DN có hàng xuất khẩu lo ngại khi có tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với nước nhập khẩu vì khác biệt về chế độ chính trị...
Bên cạnh đó, ngay lực lượng nòng cốt tham gia công tác tuyên tuyền phát triển đảng trong Đảng bộ là đảng viên đảng công tác tại Ban Quản lý các KCN cũng còn nhiều hạn chế; bởi nhiệm vụ chuyên môn nặng nề, trong khi chưa bao giờ làm công tác đảng. Số đảng viên đang công tác tại các DN nhưng sinh hoạt nơi cư trú cũng không mặn mà chuyển sinh hoạt đảng đến, thậm chí còn dấu không khai mình là đảng viên... Vì vậy, khó khăn càng khó khăn.
Xong, với sự quyết tâm của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, sự thống nhất, đồng hành của Ban quản lý các KCN, công tác tuyên truyền vận động dần đi vào nền nếp. Lãnh đạo quản lý các KCN đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Ban khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phải lồng ghép tuyên truyền về công tác phát triển đảng.
Đảng ủy Khối thành lập Tổ tuyên truyền phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các khu công nghiệp tỉnh; phân công mỗi cán bộ chuyên trách cơ quan Đảng ủy trực tiếp phụ trách, theo dõi, dự sinh hoạt, giúp đỡ một chi bộ trong Đảng bộ các KCN. Đồng thời, ký Kế hoạch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh để tăng cường công tác tuyên truyền phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các khu công nghiệp tỉnh; phân công đồng chí Chủ tịch Công đoàn các KCN trực tiếp tham gia làm Phó Bí thư Đảng ủy các KCN... Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hướng đến công nhân, lao động trong các KCN, như: Lễ hội Trăng Rằm, hát cho công nhân nghe, Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động”, Tuần lễ bán hàng giảm giá cho công nhân lao động, phát động Tháng công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, gắn với hưởng ứng Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường...
Với nhiều giải pháp đồng bộ, 10 năm qua, công tác tuyên truyền phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN đã đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi. Nhận thức của nhiều chủ DN đã có chuyển biến tích cực, kể cả chủ doanh có yếu tố nước ngoài. Nhiều DN đã tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia công tác đảng, đoàn thể; thậm trí nhiều DN nước ngoài đã tạo điều kiện cả về cơ sở vật chất cho tổ chức đảng sinh hoạt, bố trí phòng làm việc riêng để treo cờ Đảng phục vụ sinh hoạt đảng, đoàn thể như: Công ty TNHH Cryta Martin (Hồng Kông) , Công ty TNHH Hosidel (Hàn Quốc), Công ty TNHH Sungwoo Việt Nam (Hàn Quốc)...
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Hosidel Nguyễn Văn Tân cho biết: Chi bộ thành lập được cấp văn phòng Đảng, Đoàn riêng, độc lập với khu vực văn phòng công ty và các phân xưởng sản xuất. Văn phòng có đầy đủ khánh tiết nên tạo được cảm xúc hơn mỗi khi người lao động đào tạo tại khu vực này. Đây cũng là điểm riêng biệt để quần chúng biết đến tổ chức đảng, mong muốn và phấn đấu được đứng trong hành ngũ của Đảng.
Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cùng với sự đồng thuận của các DN. Từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ Các KCN tỉnh đã vận động và tổ chức cho gần 800 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, qua đó đã kết nạp 337 đảng viên mới. Từ 04 chi bộ ban đầu, đến nay Đảng bộ các KCN phát triển lên 19 chi bộ với tổng số 363 đảng viên, trong đó 08 chi bộ trong khối FDI với 98 đảng viên; 06 Chi bộ có Bí thư là chủ DN; 14 đảng viên là chủ DN.
Trong sinh hoạt, các chi bộ trong Đảng bộ các KCN đã chú trọng nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao tinh thần cách mạng, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động, làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đặc biệt, trong một số đợt công nhân các khu công nghiệp ở 1 số tỉnh thành trong cả nước đã sảy ra các vụ việc phức tạp. Nhưng với nòng cốt là đội ngũ đảng viên trong các KCN đã cùng với các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động để công nhân, lao động nhận thức rõ vấn đề, không rơi vào âm mưu của các thế lực thù địch, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Đảng viên trong Đảng bộ các KCN đã tích cực đăng ký việc làm tốt, xây dựng điển hình tiên tiến tại đơn vị... 10 năm qua, đã có 2.512 việc làm tốt của cá nhân, 132 việc làm tốt của tập thể được thực hiện. Nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động của Đảng bộ các KCN, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên tại các KCN tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2014 – 2024.
... Một số vấn đề đặt ra
Dù đạt đượt nhiều kết quả quan trọng, xong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các KCN còn nhiều vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ chưa được nhiều, nội dung chưa phong phú; chất lượng sinh hoạt đảng tại một số chi bộ trực thuộc chưa cao. Việc nắm bắt tình hình, phản ánh thông tin hai chiều diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên đôi khi còn chậm; ảnh hưởng đến chất lượng dự báo tình hình, cũng như các đề xuất, kiến nghị.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hiệp, Bí thư Chi bộ Dây và Cáp điện Hàn Quốc tự kiểm điểm thấy kết quả thực hiện một số nhiệm vụ của tổ chức Đảng chưa đạt được như kỳ vọng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa thực sự hiệu quả, còn để xảy ra thiếu sót; một bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chưa thực sự nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, còn có đảng viên sự phấn đấu chưa bằng quần chúng...
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên một phần là do công tác tuyên truyền về Đảng đối với chủ DN chưa được quan tâm đúng mức; số lượng đảng viên của Đảng bộ lớn song các cấp ủy viên đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng. Trong khi đó, một số đảng viên đang làm việc trong các DN chưa phát huy trách nhiệm của bản thân nên vai trò của tổ chức Đảng đối với hoạt động của DN chưa được thể hiện rõ.
Để  những chuyển biến trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở các KCN thực sự đi vào chiều sâu, đòi hỏi Đảng ủy Các KCN tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Ban Quản lý Các KCN tỉnh để làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể và người quản lý DN; chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phối hợp với lãnh đạo DN khắc phục khó khăn, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của DN. 
Cấp ủy cấp trên cần bố trí cán bộ chuyên trách cho Đảng bộ các KCN; quan tâm tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, lãnh đạo DN với đảng viên, công nhân lao động. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ trực thuộc. Nâng cao chất lượng cấp ủy cấp trên trực tiếp xuống sinh hoạt chi bộ, nắm chắc tình hình hoạt động của các DN và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN đối với việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên.
Bên cạnh đó, phải tăng cường vai trò Công đoàn các KCN trong công tác tuyên truyền, vận động công nhân lao động phấn đấu trở thành đảng viên. Phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức Đoàn thanh niên trong các KCN nâng cao chất lượng hoạt động; thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên. Thông qua các hoạt động, phát hiện giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức đảng để bồi dưỡng, phát triển trở thành đảng viên./.

Trần Ngọc Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực