Cần làm thủ tục gì khi đổi thẻ Bảo hiểm y tế có mức hưởng cao hơn?

Chủ nhật, 20/06/2021 20:36
(ĐCSVN) - Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc, xoay quanh vấn đề về các trường hợp được đổi thẻ Bảo hiểm y tế có mức hưởng cao hơn và cần làm thủ tục gì khi đổi thẻ Bảo hiểm y tế có quyền lợi cao hơn?

Trả lời:

Trường hợp được đổi thẻ BHYT có mức hưởng cao hơn

Trường hợp được đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có mức hưởng cao hơn được quy định tại Điều 12 Luật BHYT (Luật số: 25/2008/QH12, ngày 14/11/2008), sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Số: 46/2014/QH13, ngày 13/6/2014) đã liệt kê 05 nhóm đối tượng tham gia BHYT bao gồm:

Nhóm 1: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

Nhóm 2: Nhóm do cơ quan BHXH đóng.

Nhóm 3: Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.

Nhóm 4: Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Nhóm 5: Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tuy nhiên, tại Điều 1, Nghị định 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 đã bổ sung thêm 01 nhóm đối tượng tham gia BHYT: Nhóm do người sử dụng lao động đóng.

 Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất. Ảnh ND

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tại Khoản 2, Điều 13 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Số: 46/2014/QH13, ngày 13/6/2014) quy định: Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.

Ví dụ: Anh A thuộc hộ cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Nay anh A đi làm, ký hợp đồng lao động có thời hạn 01 năm với công ty X. Theo đó, anh A cũng thuộc đối tượng tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Trường hợp này, anh A sẽ phải đóng BHYT tại công ty X mà không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Dù vậy, người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi về BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao hơn theo Khoản 2, Điều 22 Luật số: 46/2014/QH13. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà khi tham gia BHYT, người dân lại không được cập nhật theo đúng quyền lợi mà mình đáng được hưởng.

Để khắc phục điều này tại Khoản 1, Điều 5 Thông tư số: 30/2020/TT-BYT, ngày 31/12/2020 đã ghi nhận:

1. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế nhưng mã ký tự thể hiện mức hưởng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế chưa theo đối tượng có mức hưởng cao nhất thì được chuyển đổi theo mức hưởng cao nhất khi có một trong các giấy tờ quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

Do đó, để được đổi thẻ BHYT với mức hưởng cao hơn, người tham gia BHYT phải thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau: Thuộc đồng thời nhiều đối tượng tham gia BHYT; Mức hưởng ghi nhận trên thẻ BHYT được cấp chưa thể hiện mức hưởng cao nhất; Có các giấy tờ chứng minh mức hưởng cao hơn.

Thủ tục đổi thẻ BHYT có quyền lợi cao hơn

Căn cứ Quyết định số: 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 sửa đổi bổ sung bởi Quyết định số: 505/QĐ-BHXH, ngày 27/3/2020 việc đổi thẻ BHYT có quyền lợi cao hơn được thực hiện như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); Giấy tờ chứng minh quyền lợi BHYT cao hơn.

Nơi nộp: Người tham gia BHYT tại doanh nghiệp, nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để được đổi thẻ; Người được tổ chức BHXH đóng BHYT, đến nộp hồ sơ cho Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp xã hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Đối với riêng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT phải đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện; Người được ngân sách nhà nước đóng BHYT đến UBND xã; Người đã hiến bộ phận cơ thể đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện; Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT đến Đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Đại lý thu phải hoàn thiện hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH có thẩm quyền giải quyết. Thời gian giải quyết không quá 03 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ./. 

Ban Bạn đọc - Công tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực