Chế độ ưu đãi với thương binh

Thứ tư, 23/06/2021 17:47
(ĐCSVN) – Bạn Nguyễn Quốc Dũng, địa chỉ tại TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên hỏi: Tôi có người thân vừa chính thức được công nhận là thương binh tháng 5/2021, xin hỏi chế độ đối với thương binh được thực hiện ra sao? có thêm quyền lợi nào khác hay không?
leftcenterrightdel

Thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, tỉnh Hà Nam nhận phần quà từ các nhà hảo tâm tại Chương trình Màu Hoa đỏ, hoạt động thường niên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Thế Dương).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 "Ưu đãi người có công với cách mạng" ngày 09 tháng 12 năm 2020, hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó, có quy định về chế độ ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (Điều 24, Mục 6, Chương II, Pháp lệnh số: 02/2020/UBTVQH14). Cụ thể:

 Điều 24. Chế độ ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh

 1. Trợ cấp, phụ cấp hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh như sau:

 a) Trợ cấp hằng tháng căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể và loại thương binh;

 b) Trợ cấp người phục vụ đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình;

 c) Phụ cấp hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên;

 d) Phụ cấp đặc biệt hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh hưởng phụ cấp đặc biệt hằng tháng thì không hưởng phụ cấp hằng tháng.

 2. Bảo hiểm y tế.

 3. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần; trường hợp có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên thì được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hằng năm.

 4. Ưu tiên, hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể.

 5. Chế độ ưu đãi quy định tại các điểm c, e, g, h, i và k khoản 2 Điều 5 của Pháp lệnh này.

 6. Được Nhà nước hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu, bao gồm nhà xưởng, trường, lớp, trang bị, thiết bị, được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh dành riêng cho thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh.

 Điều đáng chú ý tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, thì thương binh sẽ được nhận thêm một số quyền lợi (Khoản 5, Điều 24, Mục 6, Chương II, Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14). Cụ thể, thương binh sẽ được nhận thêm một số quyền lợi như: Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội hoặc của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên; Hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi có khó khăn về nhà ở; Miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước; Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển - ưu tiên giao khoán bảo vệ và phát triển rừng; Vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; Miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực