Có nên khám sức khỏe sau hậu COVID-19

Thứ tư, 23/03/2022 11:33
(ĐCSVN) - Bạn Lê Thanh (Hà Nội) hỏi: “Tôi đã âm tính với COVID-19 được 5 ngày nhưng vẫn cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải. Nhiều khi nói chuyện bị hụt hơi và trằn trọc mất ngủ. Liệu tôi có cần đi khám tổng quát sức khỏe hay không?”
Hậu COVID-19 người bệnh đi khám lại sức khỏe. Ảnh CTV 

Trả lời:

Sự thật là rất nhiều người đangg trong thời gian điều trị bệnh hay vừa khỏi bệnh cũng đã lo lắng đến việc phục hồi sức khỏe hậu COVID-19. Có nên đi khám sức khỏe sau hậu COVID-19 hay không đang là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

Theo các nghiên cứu trên thế giới chỉ có từ 10-20% người mắc COVID-19 có biểu hiện hội chứng hậu COVID-19. Hậu COVID-19 có thể xuất hiện trong vòng 3 tháng từ khi mắc bệnh và tồn tại kéo dài trên 12 tuần.

Virus SASR-CoV-2 tấn công vào tất cả các cơ quan của cơ thể ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, giai đoạn hậu COVID-19 có thể do di chứng tổn thương của đa cơ quan, nên hay gặp ở những bệnh nhân có nhiều triệu chứng sau khi khỏi COVID-19 như: Mệt mỏi, tức ngực, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức, stress, mất mùi và khứu giác vẫn còn… nhưng hội chứng hệ hô hấp là chủ yếu.

Các tổn thương này hầu hết gặp ở các bệnh nhân nhập viện điều trị, đặc biệt là điều trị Hồi sức tích cực (ICU) hay gặp hội chứng hậu COVID-19, còn bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng hầu như ít gặp. 

Đã có một số người sau COVID-19 đi khám sức khỏe do cảm thấy có các vấn đề về tiêu hóa, hô hấp, xương khớp… tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do quá căng thẳng dẫn đến stress. Do đó, điều đầu tiên cần làm là thả lỏng cơ thể, tạm thời hạn chế xem đọc các thông tin về dịch bệnh. Thay vào đó nên tìm đọc các thông tin tích cực, tập luyện ăn uống, ngủ nghỉ điều độ và tập thể dục để tinh thần thoải mái nâng cao sức khỏe.

Với một số trường hợp F0 sau khi khỏ bệnh vẫn gặp tình trạng tức ngực, ho khan, mệt mỏi, mất sức…mà không phải do stress. Theo các chuyên gia, đây là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể sau khi khỏi COVID-19. Còn lại các phản ứng viên sẽ từ từ hết.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm ngay cả khi sau COVID-19 xuất hiện tình trạng xuống cân, rụng tóc… thì cũng không cần quá lo lắng. Bởi đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi phải huy động hết năng lượng để chống lại vi khuẩn tạo hệ miễn dịch cho cơ thể. Hãy kiên nhẫn vì cơ thể cần nhiều thời gian để phục hồi, hình thành hệ miễn dịch và tạo kháng thể.

Do đó, chỉ những người phải có triệu chứng của hậu COVID-19 thì mới đi khám. Nhóm F0 nằm viện, có viêm phổi, điều trị hồi sức tích cực (ICU) thì sau khi ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần.

Đối với nhóm F0 nhẹ, không phải nhập viện, chỉ nên đi tái khám khi có triệu chứng hậu COVID-19./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực