Đã tiêm vaccine Nano Covax có được tiêm thêm vaccine khác không?

Thứ tư, 13/10/2021 02:43
(ĐCSVN) - Nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thắc mắc những trường hợp đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax có cần tiêm thêm vaccine COVID-19 khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng không?
Mọi người vẫn nên tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho người tham gia thử nghiệm Nano Covax.

Trả lời thắc mắc trên, một chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc này phụ thuộc vào quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong số các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm Nano Covax sẽ có người được tiêm giả dược nên chưa thể xác định hiệu quả đến đâu.

Mặt khác, vaccine dù đang thử nghiệm hay không đều không thể khẳng định có thể bảo vệ an toàn tuyệt đối. Theo đó, vị chuyên gia này cho rằng, mọi người vẫn nên tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho người tham gia thử nghiệm Nano Covax để họ có được miễn dịch tốt nhất.

“Hiện nay, những quy định về điều kiện để tham gia sản xuất, đi lại, di chuyển cũng đều nhắc tới việc tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine, cùng giấy chứng nhận tiêm chủng. Do đó, các nhà nghiên cứu nên cho tình nguyện viên thử nghiệm Nano Covax được tiêm đủ vaccine COVID-19 hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng để họ có được giấy chứng nhận vaccine cũng như được bảo vệ, đi lại làm việc thoải mái hơn”, vị này nói.

Sau tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax, tiêm thêm vaccine COVID-19 khác hiện được cấp phép sử dụng tại Việt Nam đều an toàn, không đáng phải lo lắng. Bởi khi thử nghiệm với một loại vaccine nghĩa là cơ thể có thể đã sinh ra kháng thể, nếu tiêm thêm vaccine COVID-19 khác thì kháng thể sẽ được trung hoà.

Ngoài ra, việc tiêm các loại vaccine khác dù tạo ra kháng thể không cao như mong muốn nhưng xét chung thì vaccine nào cũng giúp tạo ra kháng thể, để một người chống lại virus ở mức độ nào đó, dù không tuyệt đối. Do đó, tình nguyện viên hoàn toàn yên tâm tiêm vaccine COVID-19 khác với loại thử nghiệm mà không cần lo lắng. Việc này sẽ giúp họ có được kháng thể mạnh mẽ hơn.

“Thực tế nhiều vaccine COVID-19 hiện có cơ chế như nhau. Như mRNA, vector virus, vaccine tái tổ hợp… bản chất không phải là virus mà chỉ là kháng nguyên đưa vào cơ thể để sinh ra kháng thể. Vì thế chúng ta hoàn toàn có thể tiêm các loại vaccine COVID-19 trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay cho các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Nano Covax”, chuyên gia này khẳng định./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực