Điều kiện để người mắc Covid-19 được cách ly tại nhà

Thứ hai, 06/09/2021 12:13
(ĐCSVN) - Câu hỏi từ bạn đọc Phan Thu, tại địa chỉ quận 12, TP.HCM gửi về Toà soạn: Trường hợp người bị nhiễm Covid-19 muốn theo dõi và điều trị tại nhà cần những điều kiện nào?
Người mắc COVID-19 được theo dõi, điều trị tại nhà khi đủ 2 điều kiện theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Trả lời:

Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4038/QĐ-BYT, ngày 21/8/2021 về việc “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà”. Cụ thể, trong tài liệu hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà, Bộ Y tế quy định người nhiễm Covid-19  đủ các điều kiện dưới đây sẽ được cơ quan có trách nhiệm ra quyết định cách ly, theo dõi tại nhà:

Căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm Covid-19

- Người bị dương tính với Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, gồm: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi;

- Không suy hô hấp, không có dấu hiệu bị viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút,  SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời;

Ngoài ra, người nhiễm Covid-19 đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau:

- Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày;

- Có đủ 03 yếu tố: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi, không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định tại Phụ lục 01), không đang mang thai.

Người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân

- Người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân như: Ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân...

- Biết cách đo thân nhiệt, tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính...

Nếu người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình bệnh nhân phải có người khỏe mạnh, đủ kiến thức chăm sóc F0, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng yêu cầu hạn chế người chăm sóc.

Đồng thời, để bảo vệ bản thân và cộng đồng, khi trong gia đình có người mắc Covid-19, các thành viên phải tự cách ly tại nhà để tránh lan cho cộng đồng, bởi lúc này, họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm.

Với những gia đình có F0 cách ly tại nhà, chúng ta không cần lo lắng, tích trữ thực phẩm. Chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình bệnh nhân trong thời gian cách ly tại nhà./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực