Du khách đến những nơi nào không cần xét nghiệm COVID-19?

Thứ hai, 18/10/2021 21:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hoàng Lan hỏi: “Tôi được biết hiện tại tình hình dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát, các điểm du lịch nổi tiếng cũng đã hoạt động trở lại. Thời gian tới, tôi muốn đưa cả nhà đi du lịch nên muốn biết tôi có thể đi đâu mà không cần xét nghiệm COVID-19?”
Đoàn khách xếp hàng đi cáp treo ở núi Bà Đen. Ảnh HC

Vừa qua, Bộ Y tế đã công bố Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời trong “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4. 

Theo đó, tiêu chí thứ nhất, cũng là quan trọng nhất: Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần (ca mắc mới) được phân theo 4 mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (mức 1: 0 - < 20; mức 2: 20 – <50; mức 3: 50 - <150; mức 4: ≥150).

Tiêu chí 2: Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19.

Như vậy, nếu gia đình bạn Hoàng Lan đáp ứng đủ các tiêu chí trên thì hoàn toàn có thể lên kế hoạch để gia đình đi du lịch trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước khi đi bạn nên tìm hiểu thêm quy định tại địa phương muốn đến để chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi của gia đình.

Một số địa điểm du lịch bạn có thể tham khảo:

Tại Sa Pa (Lào Cai), các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng đã mở đón khách du lịch. Tỉnh yêu cầu du khách đến từ vùng nguy cơ thấp, tương ứng với màu xanh trên bản đồ phân cấp, ngoại trừ các điểm có dịch, theo bảng hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh Lào Cai chỉ cần tự thực hiện theo dõi sức khỏe, không yêu cầu xét nghiệm âm tính nCoV.

Từ tháng 10, khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) được lựa chọn thí điểm đón khách nội địa. Trong đó, du khách phải được tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV. Người ra vào tỉnh Thanh Hóa từ 19/10 không cần giấy xét nghiệm nCoV, trừ các trường hợp đến từ vùng đỏ (nguy cơ rất cao), cách ly y tế, vùng phong tỏa.

Quảng Ninh một số các khu nghỉ dưỡng và du thuyền khép kín trên vịnh Hạ Long đã mở cửa đón khách. Du khách đến từ vùng xanh đã tiêm đủ vaccine COVID-19 sẽ không cần xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên vẫn phải thực hiện khai báo y tế, thực hiện đúng quy tắc 5K và theo dõi sức khỏe khi đến địa phương. Bắt đầu từ tháng 11, 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ bắt đầu mở cá tour khép kín, trao đổi khách giữa 2 địa phương.

Các điểm di tích Đại Nội, lăng vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định tại Huế sẽ mở cửa trở lại. Du khách đến địa phương cần khai báo y tế, thực hiện 5K. Người đến địa phương từ vùng xanh trên bản đồ nguy cơ COVID-19 của Bộ Y tế chỉ cần thực hiện khai báo y tế, chính quyền địa phương cũng như tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Tại Quảng Bình du khách có thể đăng ký tour thám hiểm hang động Tú Làn và Hang Tiên, lưu trú ở Chày Lập Farmstay của Công ty Oxalis không cần kết quả xét nghiệm nCoV khi có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận điều trị khỏi không quá 6 tháng. Tỉnh quy định có thể tiếp nhận du khách đến từ vùng xanh, vùng vàng theo tour trọn gói của công ty du lịch.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện triển khai mô hình "bong bóng du lịch" với TP HCM, đón những du khách đã có thẻ xanh COVID-19 (tiêm đủ vaccine COVID-19, mũi cuối qua 14 ngày) và có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV trong vòng 72h. Du khách TP HCM tới đây có thể nghỉ dưỡng ở khu phức hợp Hồ Tràm Strips, khách sạn Melia Hồ Tràm, khu du lịch suối nước nóng Bình Châu (đều ở huyện Xuyên Mộc) và khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo.

Một số địa phương đã bỏ quy định cách ly đối với du khách nhưng vẫn yêu cầu có giấy xét nghiệm hoặc đi các tour khép kín. Chẳng hạn, du khách có thể nghỉ dưỡng ở các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Theo hướng dẫn tạm thời của 2 địa phương trên, người vào tỉnh cần có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV theo phương pháp test nhanh./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực