F0 có thể bị mất một số quyền lợi nếu không khai báo y tế

Thứ hai, 21/03/2022 17:21
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hồng Mến ( TP Hà Nội ) hỏi: “Hiện tại đa số người dân có triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ đều tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, tôi muốn biết nếu bị F0 nhưng không khai báo y tế, tự điều trị tại nhà thì có bị mất quyền lợi hay không và lcó bị coi là vi phạm, bị xử phạt hay không?

F0 có thể bị mất một số quyền lợi nếu không khai báo y tế.. Ảnh CTV 

Trả lời:

Hiện nay, nhiều F0 đã lựa chọn tự cách ly và điều trị tại nhà mà không hề khai báo với trạm y tế. Việc không khai báo này vô hình chung đã khiến các F0 này có nguy cơ "mất trắng" một số quyền lợi. Thậm chí phải nộp phạt thêm từ 10-20 triệu đồng.

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã quy định rõ khi gặp vấn đề về sức khỏe người lao động (NLĐ) được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng đủ các điều kiện như NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc và bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động, phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc F0 sẽ xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ở đâu mà mỗi địa phương lại đưa ra những hướng dẫn khác nhau.

Đơn cử tại trạm y tế một số địa phương chỉ cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly, điều trị nhiễm COVID-19 tại nhà. Việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng lương BHXH lại do trung tâm y tế huyện cấp.

Như vậy, một trường hợp F0 khi điều trị tại nhà cần khai báo cho các trạm y tế để xin được giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly, điều trị nhiễm COVID-19 tại nhà hoặc giấy xác nhận nghỉ việc hưởng lương BHXH. Nếu không khai báo NLĐ sẽ đánh mất quyền lợi này.

Hơn nữa, việc khai báo y tế cũng là việc làm cần thiết bởi qua đó trạm y tế địa phương sẽ nắm rõ được tình hình nhiễm bệnh của F0 để kịp thời hỗ trợ người bệnh khi cần.

Bên cạnh những chế độ BHXH có thể được hưởng thì F0 điều trị tại nhà cũng có nguy cơ đối mặt với một số khoản phạt nếu không khai báo với cơ sở y tế.

Theo điểm a khoản 3 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, người có hành vi "che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mặc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A" sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Mặt khác, COVID-19 đã được liệt vào danh sách là một trong những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (Theo Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế).

Do đó, việc khai báo y tế khi bị nhiễm COVID-19 là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người. Việc làm này không những đảm bảo quyền lợi cho bản thân không bị mất các khoản trợ cấp theo chế độ ốm đau, tiền trợ cấp BHXH mà còn tránh bị phạt./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực