Khai báo gian dối làm lây lan dịch COVID-19, bị xử lý ra sao?

Thứ ba, 25/05/2021 17:29
(ĐCSVN) - Gần đây, Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về việc người khai báo y tế không trung thực làm lây lan dịch bệnh COVID-19 sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối với người có hành vi vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm không khai báo y tế theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020 ngày 28/9/2020, có thể bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

leftcenterrightdel
Khai báo y tế không trung thực có thể  bị truy tố hình sự. Ảnh: ND

Nếu hành vi trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng có thể bị truy tố hình sự theo quy định của Điều 240 Bộ luật Hình sự ngày 27/11/2015 tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tiến, trước đó, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng có hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong thời điểm hiện nay, Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi như trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Người nào có một trong các hành vi nêu trên làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 và khoản 4 Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người mức phạt tù tối đa đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Việc khai báo gian dối, không trung thực là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Công tác phòng chống dịch đang được các ngành các cấp từ trung ương đến địa phương tập trung cao độ, không chủ quan, lơ là. Việc phòng chống dịch thành công hay không còn tùy thuộc vào ý thức của người dân. Do vậy, mỗi công dân đều phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực