Ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng hưởng mức hỗ trợ thế nào?

Thứ ba, 12/10/2021 10:41
(ĐCSVN) – Bạn Nguyễn Thị Phương Trang, địa chỉ tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai hỏi: Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đối tượng tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động và đối tượng ngừng việc sẽ nhận mức hỗ trợ như nào? Trình tự, thủ tục thực hiện quy định ra sao?
(Ảnh minh họa: Minh Chính).

Theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVD-19 thì nội dung liên quan đến mức hỗ trợ và trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương quy định tại điều 14, điều 16, chương IV).

 Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương

...

 Điều 14: Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

 1. Mức hỗ trợ:

 a) 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng (30 ngày).

 b) 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng (30 ngày) trở lên.

 2. Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

 3. Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động.

...

Điều 16: Trình tự, thủ tục thực hiện

 1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

 2. Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

 3. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

 4. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 Trong khi đó, hỗ trợ và trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ người lao động ngừng việc (quy định tại điều 18, điều 20, chương V, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg) gồm:

 Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc

 

 Điều 18: Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

 1. Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.

 2. Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

 3. Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động.

 

 Điều 20. Trình tự, thủ tục thực hiện

 1. Người sử dụng lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

 2. Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

 3. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

 4. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 5. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động.

 Như vậy, để xác định được mức hỗ trợ cũng trình tự, thủ tục thực hiện khi nhận hỗ trợ, bạn Nguyễn Thị Phương Trang cần cung cấp hồ sơ liên quan đến hợp đồng lao động của bạn và công ty tới cơ quan chức năng, trong đó cần lưu ý về khoản thời gian quy định để bảo đảm bạn có đủ điều kiện để nhận hỗ trợ hay không? Trong trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì bạn có thể được hưởng mức hỗ trợ 3.710.000 đồng. Trường hợp là ngừng việc thì bạn có thể được hưởng mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực