Người bệnh được quyền giám sát cơ sở khám, chữa bệnh

Thứ hai, 28/06/2021 17:11
(ĐCSVN) – Bạn đọc Hoàng Đức Vinh, địa chỉ ducvinh86xx@gmail.com hỏi: Người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh có thể tham gia ý kiến, giám sát cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập qua nội dung nào? Hình thức cụ thể?
(Ảnh minh họa: T.A.T). 

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BYT ngày 05 tháng 5 năm 2021 Quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập, trong đó có 5 việc được tham gia ý kiến, giám sát; 5 hình thức tham gia ý kiến, giám sát cụ thể đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Cụ thể:

 Điều 12. Những việc tham gia ý kiến, giám sát

 1. Việc thực hiện các chế độ chính sách y tế có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh như: Các chế độ về khám bệnh, chữa bệnh, chính sách bảo hiểm y tế; các chính sách, giá các loại dịch vụ về khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

 2. Việc thực hiện nội quy, quy chế về khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị.

 3. Tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức, người lao động trong đơn vị; phát hiện và phản ánh với lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, đơn vị trực thuộc về những viên chức, người lao động có biểu hiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh yếu kém, có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, đùn đẩy, phân biệt đối xử, đòi hối lộ đối với người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh; đề xuất ý kiến, trao đổi và phối hợp với nhân viên y tế trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh.

 4. Việc thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự tại đơn vị.

 5. Việc tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người bệnh và người đại diện hợp pháp của người bệnh đối với đơn vị.

 Điều 13. Hình thức tham gia ý kiến, giám sát

 1. Phản ánh trực tiếp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc.

 2. Phản ánh với cán bộ lãnh đạo đơn vị tại phòng tiếp dân của đơn vị.

 3. Gửi văn bản tham gia ý kiến qua hòm thư góp ý của đơn vị.

 4. Qua đường dây điện thoại nóng do đơn vị quy định.

 5. Qua đối thoại trực tiếp hoặc qua các buổi sinh hoạt của hội đồng người bệnh của khoa, phòng và của đơn vị./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực