Những lưu ý khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ

Thứ hai, 08/11/2021 17:42
(ĐCSVN) - Đối với trẻ tiêm vaccine COVID-19 có thể ảnh hưởng đến tim mạch không? Khi nào nên và không nên tiêm vaccine COVID-19? WHO khuyến cáo như thế nào về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ?…
Trẻ phải tiếp tục được tiêm các loại vaccine được khuyến cáo ở lứa tuổi của mình

Tại Hoa Kỳ, đã có sự gia tăng các trường hợp được báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19. Viêm cơ tim là tình trạng viêm của cơ tim, trong khi viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm của lớp niêm mạc bên ngoài tim. Những báo cáo này rất hiếm. CDC đang điều tra xem liệu có bất kỳ mối quan hệ nào với việc tiêm vaccine COVID-19 hay không.

Trong số các trường hợp được báo cáo, vấn đề xảy ra thường xuyên hơn sau liều thứ hai của vaccine COVID-19 và thường là trong vài ngày sau khi tiêm. Hầu hết những người được chăm sóc đều nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn sau khi được uống thuốc và nghỉ ngơi. Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm: tức ngực, khó thở, cảm giác tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch. Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong vòng một tuần sau khi tiêm vaccine COVID-19, hãy đến bệnh viện.

Vaccine Pfizer được khuyến cáo không được tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi, không nên tiêm vaccine cho trẻ có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine. Đồng thời, các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến trẻ nhỏ đang được tiến hành.

Ngoài ra, không có sự khác biệt nào về thành phần hoặc liều lượng của vaccine Pfizer cho người lớn và cho trẻ. Các thành phần và liều lượng của vaccine này giống nhau cho tất cả các nhóm tuổi.

Theo khuyến cáo cập nhật lần gần đây nhất vào tháng 7 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Vì vậy, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ sẽ ít khẩn cấp hơn so với người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính, nhân viên y tế trừ trường hợp trẻ thuộc nhóm có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn.

Tuy nhiên, việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ có thể giúp ngăn trẻ nhiễm và lây lan virus gây ra COVID-19. Nếu con bạn bị nhiễm bệnh, vaccine có thể ngăn trẻ bị bệnh nặng.

Theo WHO, cần có thêm bằng chứng về việc sử dụng các loại vaccine COVID-19 khác nhau ở trẻ em để có thể đưa ra các khuyến nghị chung về việc tiêm vaccine cho trẻ.

Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của WHO (SAGE) đã kết luận rằng vaccine Pfizer phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ từ 12 - 15 tuổi nguy cơ cao có thể được tiêm vaccine này cùng với các nhóm ưu tiên khác. Các thử nghiệm vaccine cho trẻ em đang được tiến hành và WHO sẽ cập nhật các khuyến nghị của mình khi có bằng chứng hoặc tình hình dịch tễ học cho thấy có sự thay đổi trong chính sách.

Điều quan trọng là trẻ phải tiếp tục được tiêm các loại vaccine được khuyến cáo khác ở lứa tuổi của mình./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực