Sau khi thành F0 có cần thường xuyên test COVID-19?

Thứ sáu, 04/03/2022 13:14
(ĐCSVN) - Bạn Đức Toản (Hà Nam) hỏi: “Tôi đang tự cách ly và điều trị tại nhà sau khi phát hiện nhiễm COVID-19. Tôi rất băn khoăn không biết có cần thiết phải thực hiện test nhanh COVID-19 thường xuyên không? Nếu không thì thời điểm nào nên thực hiện test lại?”
F0 không cần thường xuyên test COVID-19 . Ảnh CTV

Trả lời:

F0 tự cách ly điều trị tại nhà rất phổ biến, chỉ một số trường hợp có triệu chứng nặng mới phải nhập viện. Tuy nhiên, nhiều F0 không biết họ nên test nhanh bao nhiêu lần sau khi nhiễm bệnh mới được.

Chia sẻ về vấn đề này TS. Lê Duy Khoa – thuộc Trung tâm Y Học gia đình & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết khi mắc COVID-19, không cần thiết phải xét nghiệm thường xuyên. Điều quan trọng nhất của bệnh nhân mắc COVID-19 là theo dõi các triệu chứng để biết bệnh có nặng lên hay không.

Việc sử dụng test nhanh được cho là cần thiết là vào 2 thời điểm: thời điểm xuất hiện triệu chứng sử dụng test nhanh để kiểm tra mình có dương tính hay không. Thời điểm thứ 2 là vào ngày thứ 5 hoặc thứ 7, hoặc thứ 14 sử dụng test nhanh COVID để biết đã âm tính hay chưa, tùy thuộc triệu chứng đã cải thiện vào thời điểm nào.

Nhiều người sốt ruột, lo lắng nên đã mua rất nhiều kit test để ngày nào cũng test. Các chuyên gia cho rằng việc làm này rất lãng phí và không cần thiết.

Đối với các trường hợp tiếp xúc với F0 phải mất thời gian nhất định để virus nhân lên do đó thực hiện test nhanh ngay lúc đó cũng không có giá trị, ít nhất phải mất 3-4 ngày mới nên test.

Còn lại với các trường hợp đã cho kết quả dương tính với COVID-19 ngoài lần test đầu tiên để xác định có nhiễm bệnh hay không chúng ta chỉ cần thực hiện lần test tiếp theo vào khoảng thời điểm ngày thứ 5 hoặc thứ 7 hoặc thứ 14 như các chuyên gia đã khuyến cáo.

Đại đa số F0 từ khi phát hiện triệu chứng đến ngày thứ 10 test lại sẽ cho kết quả vạch chữ T mờ. Tuy nhiên, đối với người sức khoẻ yếu, miễn dịch suy yếu thì thời gian dương tính sẽ kéo dài hơn.

Các trường hợp đã hết triệu chứng nhưng test nhanh vẫn ra vạch T đậm cũng không phải lo lắng vì đây là giai đoạn cơ thể đang đào thải virus, phần lớn các virus này không còn lây bệnh dễ dàng như trong vài ngày đầu nữa.

Test nhanh có độ nhạy kém đối với các trường hợp chưa xuất hiện triệu chứng. Do vậy một số người test nhanh cho kết quả âm tính nhưng thực tế có thể họ đã mang virus.

Lưu ý rằng người đã tiếp xúc F0 xét nghiệm có kết quả âm tính hay là F0 sau điều trị test nhanh có kết quả âm tính vẫn cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong một khoảng thời gian sau đó./.

 

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực