Sẽ thế nào khi không có sổ hộ khẩu giấy xin học cho con?

Thứ hai, 12/07/2021 21:38
(ĐCSVN) - Bạn Kim Oanh, tại địa chỉ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hỏi: Khi nào cơ quan công an dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và trường hợp xin học cho con khi không có sổ hộ khẩu giấy sẽ thế nào?

Trả lời:

Đối với việc dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được quy định theo Luật Cư trú 2020 (Luật số: 68/2020/QH14, ngày 13/11/2020) và Thông tư số: 55/2021/TT-BCA, ngày 15/5/2021 như sau:

leftcenterrightdel
Từ ngày 1/7/2021 dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo quy định. Ảnh HC

Tại Khoản 1 và Khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định, điều khoản thi hành:

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021.

3. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Tại Điều 26 Thông tư 55, hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp:

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2021.

2. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

3. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm chuyển Sổ hộ khẩu đã thu hồi kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú và bảo quản, lưu trữ Sổ tạm trú đã thu hồi theo quy định. 

Đối với việc xin học cho con khi bỏ sổ hộ khẩu, Đại tá Đỗ Khắc Hưởng - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết: Trường hợp đủ điều kiện nhập khẩu về Hà Nội, cơ quan chức năng sẽ không cấp sổ hộ khẩu nữa mà cập nhật thông tin trên hệ thống và cấp giấy thông báo kết quả.

Theo đó, người dân có thể yêu cầu nhà trường khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp, nhà trường chưa đảm bảo việc khai thác Cơ sở dữ liệu, người dân sẽ trình giấy thông báo kết quả nêu trên để xin học cho con./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực