Sử dụng pháo hoa tại nhà cần lưu ý gì?

Thứ hai, 15/01/2024 13:22
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Thị Hà ở huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội hỏi: “Người dân có được sử dụng pháo hoa tại nhà không; cần lưu ý những gì khi sử dụng pháo hoa tại nhà?”.

Trả lời:

Nội dung liên quan đến câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Hà được quy định rõ tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Người dân được phép sử dụng pháo hoa tại nhà.  (Ảnh: TL).

Cụ thể, Điều 17. “Sử dụng pháo hoa” (Nghị định số 137/2020/NĐ-CP) quy định:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Như vậy, người dân được phép sử dụng pháo hoa tại nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý hiểu đúng về pháo hoa để tránh những vi phạm không đáng có. Cụ thể, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP quy định:

1. Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhành, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ. Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa.

a) Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ;

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m;

b) Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.  

Theo các nội dung quy định nêu trên, người dân cần phân biệt giữa pháo nổ và pháo hoa. Đồng thời, khi sử dụng pháo hoa cần lưu ý:

- Chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Hiện nay, chỉ có nhà máy Z121 của Bộ Quốc phòng mới được phép sản xuất pháo hoa.

- Khi mua pháo hoa nhớ giữ lại hóa đơn bán lẻ. Khi mua pháo hoa của Bộ Quốc phòng tại các cửa hàng bán lẻ thì người dân sẽ nhận được hóa đơn bán lẻ, hãy giữ lại hóa đơn bán lẻ này để xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra.

- Người đốt pháo hoa không nổ phải từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi mới được đốt pháo hoa của Bộ Quốc phòng.

- Tuân thủ hướng dẫn sử dụng, lưu ý khi sử dụng pháo hoa của Bộ Quốc phòng để tránh nguy hiểm cho bản thân và gây ra cháy nổ./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực