Thực hiện Chỉ thị 15, người dân có được dùng phương tiện cá nhân về quê?

Thứ tư, 22/09/2021 11:00
(ĐCSVN) - Cần có những loại giấy tờ thủ tục thế nào để người dân ngoại tỉnh có thể về quê. Đây là câu hỏi của nhiều người dân khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, không còn kiểm tra giấy đi đường.
Hà Nội đã dần kiểm soát được dịch. Phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân dỡ chốt phong tỏa vào sáng 21/9. Ảnh TL 

Bạn đọc Nguyên Khang đặt câu hỏi: “Hiện tôi đang làm giáo viên (giáo viên, phiên dịch viên) cho một doanh nghiệp kinh doanh đào tạo ngoại ngữ tại TP Bắc Ninh. Sau 21/9 tôi cần những thủ tục gì để có thể di chuyển từ Hà Nội qua Bắc Ninh và ngược lại trong khi đăng ký tạm trú của tôi đang ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội?”

“Trong thời gian được nghỉ học do dịch bệnh tôi đã về quê ở Thái Nguyên. Sắp tới tôi có lịch lên trường để bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Xin hỏi tôi cần những giấy tờ gì để có thể di chuyển qua 2 địa bàn trên?” Bạn Đăng Khoa, sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội hỏi.

Dịp nghỉ hè gia đình tôi đã cho 2 con về quê tại Thanh Hóa chơi với ông bà và bị “mắc kẹt” do giãn cách xã hội. Hiện tại Hà Nội đã áp dụng Chỉ thị 15 từ ngày 21/9 nên chúng tôi muốn về quê đón con lên bằng xe máy. Vậy chúng tôi có thể xin giấy để về quê đón con và cam kết sẽ đi về trong ngày được không?”.

Trả lời:

Theo quyết định mới nhất, từ 06h00 ngày 21/9, UBND TP Hà Nội sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15, nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, không kiểm tra giấy đi đường.

Thành phố tiếp tục duy trì 22 chốt ở cửa ngõ và 33 chốt ở đường ngang lối tắt của các huyện giáp ranh với các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, còn trong nội bộ TP thực hiện Chỉ thị 15. Nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài vào là rất cao. Chính vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết thành phố chưa có chủ trương mở để người dân đi lại bình thường ở các cửa ngõ, mà chỉ có người công vụ, người có công việc đã đăng ký của các tổ chức, doanh nghiệp.

Để tránh lây dịch từ các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao các chốt phải kiểm soát chặt chẽ người ra/vào thành phố. Người dân muốn ra/vào thành phố cần xuất trình giấy tờ tuỳ thân (thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu), giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ kể từ khi xét nghiệm. Phải thực hiện quét mã QR Code khi qua chốt kiểm soát dịch.

Người dân tại Hà Nội có thể đi qua các tỉnh, thành phố nhưng trước đó nên tìm hiểu quy định phòng chống dịch của từng địa phương mình muốn đến và địa phương đó có tiếp nhận người từ Hà Nội về không. Đồng thời phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp 5K.

Với trường hợp của bạn Nguyên Khang, địa phương bạn muốn tới là Bắc Ninh. Địa phương này quy định như sau: người dân di chuyển từ các địa phương khác khi vào tỉnh cần phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Bạn Đăng Khoa muốn từ Thái Nguyên quay trở lại Hà Nội để tiếp tục học tập quy định như sau: Những người đến Thái Nguyên để thực thi công vụ phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Người điều khiển phương tiện hàng hóa, nguyên vật liệu phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Với những trường hợp còn lại, những người đã tiêm đủ liều vắc xin khi đến Thái Nguyên phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày; cách ly tại nhà và nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 13. Trường hợp cho kết quả dương tính sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin thực hiện cách ly tập trung 14 ngày; tiếp tục theo dõi tại nhà, nơi cư trú 14 ngày tiếp theo và lấy đủ 5 lần xét nghiệm COVID-19.

Trường hợp gia đình một bạn muốn về Thanh Hóa đón con hiện quy định như sau: Người từ Hà Nội vào Thanh Hóa phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Đối với, người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc được công bố khỏi bệnh COVID-19, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tổ chức xét nghiệm 2 lần.

Những người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần. Người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan. Khi kết thúc thời gian cách ly y tế tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực