Thực phẩm nên ăn trong quá trình hồi phục mắc COVID-19

Thứ hai, 21/03/2022 17:00
(ĐCSVN) - Nhiều bạn đọc quan tâm, đối với những bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 cần thực hiện chế độ ăn uống ra sao để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ tình trạng suy nhược của mình?
Người phục hồi sau mắc COVID-19 cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng. Ảnh CTV 

Trả lời:

Đối với vấn đề trên ThS.BS. Nguyễn Tiến Nam - Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng những bệnh nhân mắc COVID-19 có thể bị suy hô hấp hoặc sốt nhiễm trùng trong khoảng thời gian dài. Do đó, sau quãng thời gian điều trị cơ thể của những bệnh nhân này có thể gặp các tình trạng suy giảm, các cơ quan hô hâp, tiêu hóa bị suy yếu dẫn đến tình trạng bị suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau.

Việc suy dinh dưỡng sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe khiến cho cơ thể bệnh nhân bị suy kiệt, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân COVID-19 nên tiêu thụ trong quá trình hồi phục của mình.

Tăng cường các thực phẩm giàu chất khoáng như sắt, kẽm, vitamin như vitamin C,D... Các chất này có vai trò trong việc chống viêm, chống nhiễm trùng. Các loại thực phẩm như hạt bí ngô, hạt điều, đậu, gà, trứng, đậu lăng, rau cải bó xôi và cá là những thực phẩm rất giàu kẽm.

Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin - khoáng chất và chất xơ. Vitamin và chất khoáng có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Vitamin C thường có nhiều trong các loại thực phẩm như trái cây có múi, rau lá màu sẫm, ổi, quả kiwi, bông cải xanh, dâu tây và đu đủ.

Các loại thực phẩm như nấm, lòng đỏ trứng, sữa chua và sữa cũng nên được bổ sung trong chế độ ăn uống bởi đây là các loại thực phẩm rất giàu vitamin D.

Ngoài ra, Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp chữa lành các tổn thương tế bào do virus SARS-CoV-2 gây ra và giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy, những người đang phục hồi COVID-19 nên ăn các loại thực phẩm như các loại hạt, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa, thịt gà, thịt bò, trứng và cá giàu protein.

Chúng ta cũng nên lưu tâm sử dụng các thực phẩm được coi như các loại kháng sinh tự nhiên như hương nhu, gừng, tiêu đen, đinh hương và tỏi. Bởi các thực phẩm này được cho là có đặc tính kháng virus tự nhiên, thường được biết là thực phẩm kháng virus.

Chất lỏng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung khoáng chất, vitamin trong cơ thể và thải độc tố ra ngoài. Trong khí đó, người mắc bệnh COVID-19, thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi và nhiễm trùng, vì thế tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết.

Có thể lựa chọn nước uống từ các loại rau xanh, hoa quả…tùy theo sở thích mỗi người để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống ô xy hóa. Khi kết hợp uống những loại nước này cùng với các loại thực phẩm được đề cập ở trên, người bệnh sẽ hồi phục với tốc độ nhanh hơn.

Các loại nước sinh tố hoa quả, ngoài cung cấp nước, chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép, nước soài, rau má,… để cung cấp lượng vitamin C, A là cần thiết cho cơ thể.

COVID-19 đã lấy đi tất cả năng lượng và sức mạnh của bạn và do đó bạn cần phải tiêu thụ các loại thực phẩm cung cấp sức mạnh cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy cần trợ giúp trong việc lập kế hoạch và chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng, lành mạnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực