Tích hợp nhiều loại giấy tờ vào thẻ căn cước công dân.

Thứ năm, 07/10/2021 08:00
(ĐCSVN) - Thẻ căn cước công dân gắn chíp ra đời sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội so với thẻ căn cước công dân và chứng minh thư mã vạch. Vậy những ưu điểm vượt trội đó là gì và những giấy tờ nào sẽ được tích hợp vào thẻ căn cước công dân gắn chíp này?.
Tích hợp các loại giấy tờ vào CCCD gắn chíp. Ảnh HC 

Trả lời:

Ưu điểm vượt trội thẻ căn cước công dân gắn chíp so với thẻ căn cước công dân và chứng minh thư mã vạch:

1.Thay thế chứng minh thư nhân dân và căn cước công dân có gắn mã vạch.

Theo quy định tại điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận.

Theo Khoản 1 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, cả CMND và CCCD đều là giấy tờ tùy thân của công dân (có giá trị như nhau)

Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định, CMND được cấp trước ngày 01/01/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCS về mẫu thẻ CCCD gắn chip cũng nêu rõ, thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 23/01/2021 (CCCD mã vạch) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Như vậy, thẻ CCCD  gắn chíp có thể thay thế cho Chứng minh nhân dân và CCCD mã vạch trong thực hiện các giao dịch.

2. Thay thế hộ chiếu trong một số trường hợp

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014: "Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau".

Như vậy, tại một số nước, CCCD có thể thay thế hộ chiếu.

3. Thay thế các giấy tờ đã tích hợp thông tin trên Căn cước công dân

Hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về việc CCCD sẽ thay thế các loại giấy tờ thường dùng.

Tuy nhiên, Chính phủ đã giao Bộ Công an hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu tích hợp các dịch vụ, ứng dụng thuộc lĩnh vực công tác, quản lý của mình vào chíp điện tử trong thẻ CCCD để sử dụng thẻ CCCD đa mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Các thông tin có thể tích hợp trên thẻ CCCD như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… 

Cũng Chưa có quy định về việc Căn cước thay thế Sổ hộ khẩu mà chỉ thể hiện tinh thần khi đã xuất trình thẻ CCCD, cơ quan, tổ chức không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác để chứng minh các thông tin đã có.

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực