Tiêu chí xác định người mắc COIVD-19 thuộc đối tượng quản lý tại nhà

Chủ nhật, 22/08/2021 18:48
(ĐCSVN) – Bác Nguyễn Thị Hồng, địa chỉ tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương hỏi: Tiêu chí xác định người mắc COIVD-19 thuộc đối tượng quản lý tại nhà mới nhất là như thế nào? Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 có thuộc đối tượng này không?

Nhân viên y tế đến kiểm tra sức khoẻ cho F0 cách ly tại nhà ở Bình Dương.

Ảnh: Bộ Y tế.

Tại Quyết định số 4038/QĐ-BYT ngày 21 tháng 8 năm 2021 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”, hiệu lực thi hành từ ngày ký, có nêu cụ thể đối tương sẽ được quản lý tại nhà khi nhiễm COVID. Một trong số những tiêu chí lâm sàng đối với người nhiễm COVID-19 khi quản lý tại nhà cần xác định như: là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như ho, sốt, ho khan; không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở bằng hoặc dưới 20 lần/phút … (mục II, “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”). Cụ thể: 

 II. Đối tượng quản lý tại nhà gồm:

 (1) Tiêu chí lâm sàng đối với người nhiễm COVID-19

 - Là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi;

 - Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤20 lần/phút, SpO2 ≥96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

 - Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau:

 + Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày;

 + Có đủ 03 yếu tố sau:

 Tuổi: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi;

 Không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định tại Phụ lục 01);

 Không đang mang thai.

 (2) Khả năng người nhiễm COVID-19 tự chăm sóc

 - Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…

 - Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính,…

 - Trường hợp người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí quy định.

 Trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, theo Hướng dẫn trên thì thuộc đối tượng quản lý tại nhà nếu cơ quan chức năng xác định nhiễm COVID-19; tuy nhiên vẫn cần theo dõi sát sao, đầy đủ quy trình điều trị theo quy định./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực