Vaccine AstraZeneca có hiệu lực như thế nào?

Thứ bảy, 19/06/2021 10:09
(ĐCSVN) - Gần đây Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc thắc mắc về vaccine AstraZeneca có hiệu lực như thế nào và được khuyến cáo tiêm mấy liều/người?

Trước tình hình diễn biến phức tạp và sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, việc tiêm vaccine là quyền lợi của từng cá nhân và cũng là trách nhiệm mỗi người dân với cộng đồng.

Vaccine AstraZeneca có hiệu lực 63,09% trên những người nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng. (Ảnh ND)

Bộ Y tế Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện đối với vaccine AstraZeneca để sử dụng khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được thử nghiệm lâm sàng để xác định tính an toàn và hiệu quả của vắc xin với tổng số người tham gia thử nghiệm lâm sàng lên đến 60.000 người trên toàn cầu.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca là loại vaccine phòng SARS-CoV-2, được nghiên cứu và phát triển bởi đại học Oxford và hãng dược nổi tiếng thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh). Được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng.

Hiệu quả của vaccine lên đến 90% khi được tiêm nửa liều, sau đó là một liều đầy đủ cách nhau ít nhất 1 tháng. Ở phác đồ tiêm hai liều đầy đủ cách nhau ít nhất một tháng, hiệu quả của vaccine là 62%. 

Ngoài ra, vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 có hiệu lực 63,09% trên những người nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng. Khoảng cách giữa 2 liều tiêm dài hơn có thể sẽ có hiệu quả vaccine cao hơn (khuyến cáo từ 8-12 tuần). Do đó, bạn nên đi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca ngay khi vaccine được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam để có thể bảo vệ bản thân, gia đình và tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Để đảm bảo hiệu quả tối đa của vaccine, Bộ Y tế khuyến cáo và đề nghị mỗi người dân cần tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca, tiêm bắp 2 liều, 0,5ml vaccine mỗi liều và 2 liều tiêm cách nhau từ 8-12 tuần. Để đạt tỷ lệ bao phủ tối thiểu 70-80% dân số, hình thành miễn dịch cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, người tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cần tuân thủ quy trình tiêm chủng theo hướng dẫn của các nhân viên y tế, khai báo đầy đủ về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ và theo dõi phản ứng của cơ thể sau tiêm 30 phút./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực