Về việc lập tổ chức cơ sở đảng

Thứ năm, 07/07/2011 19:44

Bạn đọc Thành Trang ở Gia Lai từ địa chỉ email: thanhtrang@yahoo.com hỏi: Việc lập tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở nơi tôi có 2 loại ý kiến:

- Loại ý kiến thứ nhất: Lập mới TCCSĐ mà đảng viên chuyển từ nhiều nơi đến thì ban tổ chức huyện uỷ tham mưu để ban thường vụ huyện uỷ ra quyết định thành lập và chỉ định ban chấp hành lâm thời.

- Loại ý kiến thứ 2: Khi lập TCCSĐ mới mà đảng viên chuyển từ nhiều nơi đến thì ban tổ chức huyện uỷ chỉ đạo chuyển tất cả đảng viên về một chi bộ A nào đó. Sau đó, chỉ đạo cấp uỷ chi bộ A lập phương án tách từ chi bộ A để thành lập chi bộ B và đề nghị ban thường vụ huyện uỷ chỉ định cấp ủy lâm thời. Vậy ý kiến nào đúng?

Trả lời:

Theo quy định của Điều lệ Đảng khoá XI (điểm 3, Điều 13) thì: "Từ tổ chức cơ sở đảng đến đảng bộ trực thuộc Trung ương, nếu được thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập trong nhiệm kỳ thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp chỉ định cấp uỷ chính thức; chỉ đạo xây dựng hoặc bổ sung nhiệm vụ cho phù hợp; nhiệm kỳ đầu tiên của các cấp uỷ này không nhất thiết là 5 năm để nhiệm kỳ đại hội phù hợp với nhiệm kỳ đại hội của tổ chức đảng cấp trên".

Như vậy với quy định trên, thì loại ý kiến thứ nhất là đúng. Tuy nhiên theo quy định mới thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp ra quyết định lập đảng bộ, chi bộ cơ sở, chỉ định đảng uỷ, chi uỷ chính thức chứ không phải chỉ định lâm thời như trước và nhiệm kỳ đầu tiên của các cấp ủy này không nhất thiết là 5 năm để phù hợp với nhiệm kỳ của đại hội tổ chức đảng cấp trên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực