Tự hào “Tiến bước dưới quân kỳ”

Thứ hai, 22/01/2024 09:20
Nhắc tới Thượng sĩ Bùi Văn Đạt, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội 7, Phân đội 2, Đội 1, Đội tiêu binh Danh dự Đoàn 275, có lẽ bất cứ người đồng đội nào cũng ấn tượng về hình ảnh người chiến sĩ nhanh nhẹn, hoạt bát, tận tâm với công việc. Người chiến sĩ ấy là một gương sáng về tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hội tụ nhiều đức tính tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ.

bui van dat 275 1
Thượng sĩ Bùi Văn Đạt (bên trái ảnh) huấn luyện điều lệnh đội ngũ động tác vác súng đi đều tại chỗ theo từng cử động.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê đồi núi của tỉnh Hòa Bình, khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, cậu bé Văn Đạt ngày ấy đã được thầy, cô giảng dạy về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ. Nhờ đó, trong Đạt trỗi dậy tình yêu với Tổ quốc, dâng trào ước muốn được khoác lên người bộ quân phục màu xanh của chú bộ đội.

Ước muốn ấy cứ thế bắt đầu được hình thành và nhen nhóm trong Đạt suốt quãng thời gian đi học. Khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Đạt viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ và trở thành 1 trong 30 thanh niên ưu tú của tỉnh Hòa Bình được cán bộ tuyển quân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chọn về đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

“Qua 3 tháng tân binh tại Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, tôi được nhận nhiệm vụ tại Đội 1, Đội Tiêu binh Danh dự Đoàn 275. Được khoác trên mình bộ quân phục trắng tinh khôi đầy tự hào, được đứng trong hàng ngũ của Đội để thực hiện những nghi lễ đặc biệt trước Bác Hồ kính yêu, trước đồng bào, tôi bồi hồi và xúc động”. – Thượng sĩ Bùi Văn Đạt chia sẻ.

Để được nhận nhiệm vụ, mỗi chiến sĩ công tác tại Đoàn 275 phải trải qua một hành trình dài được tuyển chọn kỹ lưỡng từ tuyển quân, huấn luyện, rèn luyện cho đến thực hành làm nhiệm vụ. Cho đến giờ, Thượng sĩ Bùi Văn Đạt vẫn không quên được kỷ niệm lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ. Thượng sĩ Bùi Văn Đạt nhớ lại: “Qua khoảng thời gian huấn luyện nghiệp vụ nghi lễ, tôi đã có buổi đi thực hiện nhiệm vụ chính thức đầu tiên. Tuy đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhưng tôi vẫn không khỏi hồi hộp khi bước những bước duyệt binh đầu tiên trên Quảng trường Ba Đình để thực hiện nghi lễ chào cờ trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi nền nhạc bài hát “Tiến bước dưới quân kỳ” vang lên khối nghi lễ bước ra. Khi ấy, tôi thấy người dân, du khách nước ngoài đến đứng xem chúng tôi thực hiện nghi lễ rất đông và rất nghiêm túc. Khi đó, tôi biết rằng mình phải thể hiện bản lĩnh vững vàng không được để xảy ra sai sót trong quá trình liên kết cờ. Thật may mắn trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi cũng như đồng đội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân tôi được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh khen - lúc đó tôi cảm thấy xúc động với niềm vui như vỡ òa”.

bui van dat 275 2
Thượng sĩ Bùi Văn Đạt cùng chiến sĩ trong Tiểu đội đọc sách, báo sau mỗi giờ huấn luyện.

Vào tháng 02 năm 2023, sau quãng thời gian hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp trên và đồng đội, Thượng sĩ Bùi Văn Đạt được bầu chọn làm Tiểu đội phó và bắt đầu một hành trình mới với cương vị là cán bộ tiểu đội. Đến ngày 01/6/2023 là ngày tuyên thệ của chiến sĩ mới nhập ngũ và cũng là ngày Thượng sĩ Bùi Văn Đạt được chỉ huy đội lựa chọn để trở thành Tiểu đội trưởng Đội Tiêu binh Danh dự.

Cùng thời gian đó, Thượng sĩ Bùi Văn Đạt được giao nhiệm vụ lên Khu Di tích K9 chính thức quản lý chiến sĩ mới trong tiểu đội với công việc hằng ngày là huấn luyện điều lệnh đội ngũ, điều lệnh tay không có súng, nghiệp vụ nghi lễ. Trong lúc huấn luyện, Thượng sĩ Bùi Văn Đạt luôn chủ động hỏi han, kịp thời động viên tinh thần chiến sĩ trong tiểu đội để mỗi chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, duy trì nền nếp, chấp hành nghiêm kỷ luật, không vi phạm các quy định của đơn vị. Hết mình trong công việc, Đạt còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao. Tháng 11 năm 2023, đồng chí Đạt cùng đồng đội đã xuất sắc giành giải Ba nội dung bóng chuyền (Khối Binh chủng) tại Hội thao bóng đá, bóng chuyền toàn quân năm 2023.

Nhận xét về Thượng sĩ Bùi Văn Đạt, đồng chí Nguyễn Thanh Lam, Phân đội trưởng Phân đội 2, Đội I cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Đạt là luôn phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện tiêu binh nhập ngũ năm 2023. Đồng chí đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người lính cận vệ bên Lăng Bác Hồ”.

Ghi nhận những cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, vào tháng 03 năm 2023, Thượng sĩ Bùi Văn Đạt nhận được Giấy khen vì đã có thành tích tốt trong phong trào Thanh niên. Đặc biệt, năm 2023, đồng chí Đạt vinh dự được Chính ủy Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở./.

 

Phương Ngân/Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực