Hà Nam nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

Thứ năm, 21/12/2023 16:50
(ĐCSVN) – Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cùng với gia đình, nhà trường đã tích cực phối hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của học sinh khi tham gia giao thông.
 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Nam và Công an thành phố Phủ Lý tổ chức truyền truyền pháp luật về giao thông cho học sinh trên địa bàn Phủ Lý (Ảnh: TT)

Tại Hà Nam, trong giai đoạn từ 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ  tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, làm chết 6 em, 9 em bị thương. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 299 trường hợp, phạt tiền trên 133 triệu đồng.

Kết quả phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến học sinh cho thấy: tai nạn xảy ra chủ yếu là do các em thiếu quan sát, không nhường đường khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số em thiếu ý thức và thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ nên dẫn đến tai nạn.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn hạn chế (thiếu biển báo, thiếu đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…), tạo nên một số “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra TNGT.

Cùng với đó là sự chấp hành luật lệ an toàn giao thông chưa cao của học sinh, sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con cái, trong nhiều trường hợp phụ huynh tỏ thái độ thiếu hợp tác với lực lượng chức năng, bao che hành vi vi phạm của con.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên đây, để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ TNGT liên quan đến học sinh, sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường là hết sức cần thiết.

Thời gian qua, lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông,  hướng dẫn kỹ năng lái xe tham gia an toàn giao thông cho học sinh; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với học sinh vi phạm. Bên cạnh đó,  tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở người quá quy định, lạng lách, đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Cùng với đó, xử lý nghiêm những trường hợp cha, mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định. Đặc biệt, chú trọng duy trì trao đổi thông tin về vi phạm TTATGT của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý, giáo dục, nhằm phát huy tính hiệu quả cao nhất trong việc bảo đảm ATGT đối với học sinh.

 Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trên địa bàn huyện Thanh Liêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đã ban hành những quy định, quy chuẩn đối với các cơ sở giáo dục trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đối với học sinh. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định: Học sinh vi phạm lần 1, bị hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết không tiếp tục vi phạm. Học sinh vi phạm lần 2, bị hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ đó. Đối với học sinh tái diễn nhiều lần sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ và thông báo về gia đình để có biện pháp giáo dục, răn đe phù hợp.

Cùng với đó, 100% các nhà trường tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện quy định khi tham gia giao thông. Sở Giáo dục và Đào tạo còn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đối với giáo viên, học sinh; xây dựng các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Đội tự quản ATGT”…

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là phụ huynh không giao xe mô tơ, xe gắn máy khi các em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để phòng tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực